Mất giấy chứng sinh, xử lý ra sao?

01/03/2013 05:00 GMT+7

(TNTS) Tôi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM, và đã được bệnh viện cấp Giấy chứng sinh. Tôi chưa kịp đăng ký khai sinh cho con thì phát hiện thất lạc bản chính Giấy chứng sinh. Trường hợp của tôi có thể xin bệnh viện xác nhận, cấp phó bản hoặc cấp lại bản chính Giấy chứng sinh cho mẹ con tôi có được không? (kieunhu...@...)

(TNTS) Tôi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM, và đã được bệnh viện cấp Giấy chứng sinh. Tôi chưa kịp đăng ký khai sinh cho con thì phát hiện thất lạc bản chính Giấy chứng sinh. Trường hợp của tôi có thể xin bệnh viện xác nhận, cấp phó bản  hoặc cấp lại bản chính Giấy chứng sinh cho mẹ con tôi có được không? (kieunhu...@...)

Trước đây, pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch chưa có quy định về việc xác nhận, cấp phó bản hay cấp lại bản chính Giấy chứng sinh.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã có ban hành Thông tư số 17/2012/TT - BYT ngày 24.10.2012 quy định về việc cấp và sử dụng Giấy chứng sinh (Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2013), trong đó có quy định về thủ tục cấp lại giấy chứng sinh như sau:

Trường hợp giấy chứng sinh bị mất, rách, nát thì bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh theo mẫu quy định có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn về việc sinh và đang sinh sống tại địa bàn khu dân cư gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại Giấy chứng sinh theo đúng quy định. Giấy chứng sinh này có đóng dấu “Cấp lại” để phân biệt với giấy chứng sinh lần đầu.

Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được quá 03 ngày làm việc.

Theo đó, trường hợp trên bạn cứ liên hệ với UBND phường nơi cư trú mua mẫu đơn và thực hiện các bước thủ tục theo hướng dẫn trên đây, sau đó liên hệ với Bệnh viện Từ Dũ để xin cấp lại bản chính Giấy chứng sinh theo nguyện vọng.

      Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.