Quyền lực của em gái ông Kim Jong-un đang nổi lên?

14/03/2014 22:37 GMT+7

(TNO) Giới phân tích quan tâm sự xuất hiện của cô em gái lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là Kim Yo-jong hơn là sự kiện ông Kim nhận được 100% phiếu bầu trong cuộc bầu quốc hội hôm 9.3.

>> Em gái của Kim Jong-un ‘ra mắt chính thức’

 Hàng trên: Kim Yo-jong khi học ở Thụy Sĩ (ảnh trái) và cô Kim bật cười sau lưng ông Kim Jong-un tại công viên giải trí ở Bình Nhưỡng vào tháng 7.2012. Hàng dưới: cô Kim cỡi ngựa vào tháng 11.2012 (ảnh trái) và cô Kim bỏ phiếu tại Bình Nhưỡng ngày 9.3.2014. Ảnh: JoongAngDaily
Hàng trên: Kim Yo-jong khi học ở Thụy Sĩ (ảnh trái) và cô Kim bật cười sau lưng ông Kim Jong-un tại công viên giải trí ở Bình Nhưỡng vào tháng 7.2012. Hàng dưới: cô Kim cưỡi ngựa vào tháng 11.2012 (ảnh trái) và cô Kim bỏ phiếu tại Bình Nhưỡng ngày 9.3.2014. Ảnh chụp lại từ JoongAngDaily

Kim Yo-jong, được cho là 24 tuổi, tháp tùng ông Kim tại một nơi bỏ phiếu ở Bình Nhưỡng trong ngày bầu cử và được truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả là “công nhân cốt lõi” của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Đó là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở Triều Tiên kể từ khi ông Kim lên nắm quyền lãnh đạo hồi cuối năm 2011, sau khi cha ông là lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Tờ JoongAngDaily hôm nay 14.3 dẫn lời giới phân tích cho hay Kim Yo-jong sẽ được trao nhiều quyền lực và có thể thay thế các vị trí của người cô là bà Kim Kyong-hui và chồng bà là ông Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên đã bị xử tử hồi tháng 12.2013 vì tội phản quốc và một số tội danh khác. Kể từ khi ông Jang bị xử tử, bà Kim Kyong-hui không xuất hiện trước công chúng.

Một quan chức tình báo Hàn Quốc cho hay Kim Yo-jong phụ trách tất cả kế hoạch của ông Kim Jong-un cũng như tư vấn chi tiết về kiểu tóc và thời trang của anh trai. Không giống như hai người anh Kim Jong-chol và Kim Jong-nam, Kim Yo-jong vẫn ở bên cạnh lãnh đạo Kim và được trao nhiệm vụ chính trị.
 
Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), Kim Yo-jong quản lý Ban Vận động và Tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên với bí danh là Kim Ye-jong. Giới tình báo Hàn Quốc xem vai trò của cô Kim là xây dựng hình ảnh chính trị cho anh trai Kim Jong-un. Chính cô Kim đã tổ chức các buổi đón tiếp cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman khi ông này đến thăm Bình Nhưỡng trong năm ngoái.

Một người Hàn Quốc thường đến Triều Tiên cho JoongAngDaily hay Kim Yo-jong là thư ký thật sự của ông Kim Jong-un. Do đó, nhiều quan quan chức Triều Tiên được cho là đã rỉ tai nhau: “Chúng ta nên gần gũi đồng chí Kim Yo-jong hơn để tiếp cận lãnh đạo (Kim Jong-un)”.

Trước đó, Kim Yo-jong dường như không được chú ý và thậm chí bị coi là có hành vi bất thường. Cụ thể, vào tháng 7.2012, khi Bình Nhưỡng mở một công viên giải trí, các quan chức cấp cao đứng nghiêm nghị và vỗ tay chào mừng lãnh đạo Kim Jong-un và vợ ông, bà Ri Sol-ju. Trong khi đó, Kim Yo-jong đứng nhìn từ xa, nhảy nhót xung quanh một khu vườn và thậm chí bật cười sau lưng anh trai. Còn tại lễ tang ông Kim Jong-il vào năm 2011, Kim Yo-jong đi thơ thẩn một mình.

“Cô ấy đi thơ thẩn đến mức truyền hình nhà nước Triều Tiên xóa cô ấy ra khỏi nhiều cảnh”, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Kim Yo-jong bắt đầu học ở thành phố Bern của Thụy Sĩ bằng tên Kim Jong-sun khi 7 tuổi. Một quan chức Seoul nói rằng hộ chiếu mà Kim Yo-jong dùng tại thời điểm đó có đề ngày sinh của cô này là ngày 26.9.1989.

Văn Khoa

>> Ông Kim Jong-un giành được '100% số phiếu
>> Kim Jong-un cảnh báo về cuộc 'xâm lăng văn hóa
>> Kim Jong-un điều chỉnh đối sách với Trung Quốc?
>> Kim Jong-un sắp có thêm con?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.