Campuchia ân xá tù "gián điệp" Thái Lan

11/01/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Hôm nay 11.1, Campuchia đã quyết định ân xá cho một tù nhân Thái Lan và giảm án cho một tù nhân Thái Lan khác cùng bị kết tội "làm gián điệp" hồi năm 2011.

(TNO) Hôm nay 11.1, Campuchia đã quyết định ân xá cho một tù nhân Thái Lan và giảm án cho một tù nhân Thái Lan khác cùng bị kết tội "làm gián điệp" hồi năm 2011.

Ông Veera Somkwamkid, lãnh đạo của phe áo vàng, được giảm 6 tháng tù trong khi người thư ký của ông này được ân xá.

Campuchia ân xá tù gián điệp Thái Lan 1
Ông Veera (trái) và Ratri - Ảnh: Mcot

Tòa án Campuchia xử phạt ông Veera 8 năm tù giam và Ratri Pipattanapaiboon (thư ký ông Veera) 6 năm tù vì đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Campuchia cùng một nhóm người khác hồi cuối năm 2010.

Tuy nhiên, những người khác được thả ngoại trừ lãnh đạo phe áo vàng và người thư ký bị xét xử. Những người này xâm nhập lãnh thổ Campuchia để tìm hiểu vụ tranh chấp biên giới giữa 2 nước.

Chính phủ Thái Lan nhiều lần lên tiếng kêu gọi Quốc vương Campuchia ân xá cho họ nhưng Thủ tướng Hun Sen không đồng ý vì cho rằng ân xá chỉ được thực hiện khi phạm nhân phải thụ án ít nhất 1 phần 3 hình phạt.

Dự kiến ông Ratri sẽ được thả vào đầu tháng 2.2013. Lẽ ra lãnh đạo phe áo vàng cũng được ân xá, nhưng Campuchia e sợ ông này sẽ lại tổ chức cuộc biểu tình chống Campuchia như ông từng tổ chức lúc chưa bị bắt.

Campuchia và Thái Lan sẽ đối mặt nhau ở tòa án quốc tế vào tháng 4.2013 trong vụ kiện tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear.

Chính phủ Thái Lan xem việc ân xá là một dấu hiệu tốt cho quan hệ của hai nước, nhất là khi tòa án quốc tế sẽ có những quyết định quan trọng liên quan đến ngôi đền có từ thế kỷ thứ 11 này.

Theo giới quan sát, phán quyết có vẻ sẽ nghiêng về phía Campuchia, tức ngôi đền cùng với khu đất xung quanh hơn 11 km2 nằm trong quyền quản lý của Campuchia.

Bangkok và Phnom Penh cũng dự đoán được phán quyết sẽ theo hướng này và chính phủ của cả hai nước đều biết sẽ gây nên cơn “thịnh nộ” từ phe áo vàng, lực lượng đã từng chống đối chính phủ Thái Lan về vụ tranh chấp ngôi đền Preah Vihear. Phe áo vàng cho rằng chính phủ Thái Lan đã quá nhượng bộ Campuchia.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Hậu trường sức mạnh quân sự Campuchia
>> Thái Lan và Campuchia dùng chung visa
>> Phe áo vàng bao vây tòa nhà Quốc hội Thái Lan
>> Thái Lan đẩy mạnh ứng phó sóng thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.