Xem xét giao cảng Nha Trang, Cam Ranh về tỉnh Khánh Hòa

06/07/2013 11:45 GMT+7

(TNO) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc điều chuyển nguyên trạng cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về UBND tỉnh Khánh Hòa.

>> Cảng Nha Trang trở thành cảng du lịch
>> Tàu du lịch năng lượng mặt trời cập cảng Nha Trang
>> Tàu Bình Minh 2 cập cảng Nha Trang

Theo đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Vinalines có ý kiến về việc UBND tỉnh Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh nguyên trạng từ Vinalines; đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải trình, làm rõ thêm việc điều chuyển hai cảng có thuận lợi gì đối việc cổ phần hóa Vinalines và hai doanh nghiệp cảng... báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương cho tỉnh tiếp nhận hai cảng nói trên nguyên trạng từ Vinalines, đồng thời đề nghị cho Vinalines được hạch toán giảm tài sản và nguồn vốn theo chế độ kế toán hiện hành để có điều kiện tập trung vốn cho các hoạt động chính yếu khác.

Theo quy hoạch phát triển cảng biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (Ba Ngòi) là cảng cho tàu từ 3-5 vạn DWT làm hàng tổng hợp container. Cảng Cam Ranh đã được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có tổng chiều dài 240 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT.

Tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế tác động xấu đến hoạt động của ngành hàng hải và khai thác cảng biển, Vinalines đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nên hiện nay cảng Cam Ranh khó khăn trong cân đối tài chính do nguồn vốn thực hiện dự án bến số 2 là từ nguồn vốn vay thương mại.

Hiện cảng Nha Trang được Vinalines đầu tư nâng cấp, đáp ứng điều kiện phục vụ tàu khách quốc tế đến Việt Nam.

Nguyễn Chung

>> Đưa vào khai thác cầu tàu 50.000 DWT tại cảng Cam Ranh
>> Tái cơ cấu Vinashin và Vinalines gặp khó khăn
>> Vinalines thoái vốn, giải thể nhiều công ty
>> Năm 2012, Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng
>> Lỗ 2.439 tỉ đồng, Vinalines lên kế hoạch bán tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.