Hộp thư tư vấn tuyển sinh 20.2.2014

20/02/2014 02:20 GMT+7

Thi vào quân đội phải có học lực khá ?

Em trai của em năm nay sẽ bước vào kỳ thi ĐH và muốn thi vào trường quân đội. Tuy nhiên em nghe nói thí sinh phải đạt học lực khá trở lên mới được dự thi vào các ngành này, em trai em chỉ có học lực khá thì có cơ hội không?(vietchinh8h@gmail.com)

Thạc sĩ Võ Xuân Phú, Trưởng ban Quản lý đào tạo ĐH, Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Bộ Quốc phòng không quy định tiêu chí học lực với các thí sinh dự thi vào các trường khối quân đội. Tuy nhiên, ban chỉ huy quân sự quận/huyện đội được quyền quy định thêm tiêu chí này trong quá trình sơ tuyển. Vì vậy mới có hiện tượng một số ban chỉ huy quân sự huyện/đội chỉ nhận hồ sơ của thí sinh có học lực từ khá trở lên. Để biết rõ về cơ hội dự thi của mình, em cần tìm hiểu thêm thông tin tại ban chỉ huy quân sự huyện/quận đội nơi địa phương em ở.

Tuy nhiên, nếu không có học lực tốt thì khả năng trúng tuyển vào các ngành hệ quân sự rất thấp vì thí sinh dự thi đông mà chỉ tiêu không nhiều. Chẳng hạn tại Trường ĐH Trần Đại Nghĩa năm 2013 chỉ tuyển 150 chỉ tiêu nhưng có tới 2.100 thí sinh dự thi.

Cách chọn phân ngành

Ngành Đông phương học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM có tới 6 phân ngành, gồm: Trung Quốc học, Úc học, Ả Rập học, Thái Lan học, Ấn Độ học, Indonesia học. Năm 2014 trường dự kiến tuyển 140 chỉ tiêu cho ngành này. Như vậy, từ đầu trường có phân chia chỉ tiêu cho từng phân ngành để làm cơ sở xác định điểm trúng tuyển không? Nếu không, cách chọn phân ngành ra sao? (oanhhuynhthithuc@yahoo.com.vn)

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: 140 là chỉ tiêu chung cho ngành Đông phương học trong năm 2014, trường không phân chia chỉ tiêu riêng cho từng phân ngành. Thí sinh đăng ký dự thi vào ngành này, sau khi trúng tuyển nhập học trường sẽ tiến hành phân ngành dựa theo nguyện vọng sinh viên. Trong trường hợp có phân ngành nào đó quá nhiều sinh viên đăng ký, trường mới xem xét căn cứ trên kết quả thi đầu vào. Như vậy, có thể nói điểm trúng tuyển ngành này được xác định trên tổng chỉ tiêu chung, không bị tác động bởi chỉ tiêu từng phân ngành.

Thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn, chúng tôi sẽ chuyển thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn và trên báo giấy vào thứ ba, năm, bảy theo chủ đề.

Hà Ánh
(tổng hợp)

>> Hộp thư tuyển sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.