Trung Quốc sẽ “đối thoại chiến lược” với Triều Tiên

17/06/2013 20:20 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17.6 cho biết nước này sẽ tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược với Triều Tiên trong tuần này sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ đưa ra đề nghị đàm phán với Mỹ, theo hãng tin AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Kim Kye-gwan vào ngày 19.6 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh nói tại cuộc họp báo thường kỳ.

Bà Hoa cho biết hai bên sẽ thảo luận về quan hệ song phương và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

“Trung Quốc đang quan tâm sâu sát đến những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và đã tích cực hoạt động hướng tới việc nối lại đối thoại và đàm phán giữa tất cả các bên”, bà Hoa nói, ý chỉ các cuộc đàm phán bị đình trệ lâu nay về vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên do Trung Quốc chủ trì với sự tham gia của Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ và Triều Tiên.

Triều Tiên đã gây bất ngờ hôm 16.6 với tuyên bố từ Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên do ông Kim Jong-un làm Chủ tịch, trong đó đề nghị đàm phán “cấp cao” với Mỹ nhằm giảm căng thẳng, cũng như thương thuyết về một hiệp ước chính thức nhằm chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên, vốn chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Căng thẳng tăng cao đầu năm nay liên quan đến việc Triều Tiên phóng một tên lửa mà họ cho là nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo nhưng bị phương Tây nghi ngờ là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình hồi tháng 12.2012, cũng như vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Bình Nhưỡng vào tháng 2.

Những hành động trên đã “chọc giận” Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, dẫn đến chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng trước của Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, một phụ tá thân cận của ông Kim Jong-un, để bày tỏ sự sẵn sàng thực hiện các bước nhằm trở lại bàn đàm phán.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.6 đã hoan nghênh đề nghị của Triều Tiên, nhưng khẳng định Washington muốn có “những cuộc đàm phán đáng tin cậy” vốn sẽ dẫn đến một Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Trùng Quang

>> Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ
>> Mỹ muốn có “đàm phán đáng tin cậy” với Triều Tiên
>> Triều Tiên đề nghị Trung Quốc công nhận tư cách "quốc gia hạt nhân
>> Triều Tiên đề xuất hội đàm cấp cao với Mỹ
>> Triều Tiên gửi thông điệp cho Trung Quốc
>> Hàn Quốc: Triều Tiên từ chối trả lời điện thoại
>> Hé lộ nội tình quan hệ giữa quân đội Triều Tiên và Syria
>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày 9.6
>> LHQ viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.