Malaysia sẽ cấp thẻ căn cước công nghệ cao cho lao động nước ngoài

09/01/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Malaysia ngày 9.1 cho biết nước này sẽ cấp thẻ căn cước công nghệ cao và tăng cường an ninh cho hơn 2 triệu công nhân nước ngoài nhằm mục đích phát hiện người nhập cư lậu dễ dàng hơn, theo hãng tin AP.

 Malaysia sẽ cấp thẻ căn cước công nghệ cao cho lao động nước ngoài
Lao động nhập cư ở Malaysia - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Zahid Hamidi cho biết các thẻ trên sẽ được cài chip chứa thông tin chi tiết về việc làm của công nhân, dấu ấn chỉ ngón cái sinh trắc học và sẽ được cài mã màu theo lĩnh vực việc làm để dễ nhận dạng.

Ông nói thẻ “i-Kad” cũng sẽ có mã vạch để các viên chức thực thi pháp luật quét thẻ bằng điện thoại thông minh nhằm đánh giá thông tin của các công nhân nước ngoài.

“Những yếu tố an ninh này có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận hoặc làm giả thẻ. Nó sẽ củng cố việc thực thi pháp luật của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng đến cuối năm nay, toàn bộ công nhân nước ngoài sẽ có thẻ này”, ông Zahid nói tại buổi lễ giới thiệu thẻ i-Kad.

Tổng giám đốc Cơ quan Di trú Malaysia Alias Ahmad cho biết đang có 2,25 triệu công nhân được cấp phép nước này, và sẽ có thêm nhiều người được đăng ký theo lệnh ân xá mở rộng kết thúc vào ngày 20.1.

Ông Zahid nói chính quyền Malaysia đang dự định tung một chiến dịch truy quét người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp khi lệnh ân xá kết thúc.

Malaysia phụ thuộc vào lao động nước ngoài, vốn sẵn sàng làm những công việc tay chân với lương thấp tại các đồn điền dầu cọ, nhà máy, công trường xây dựng và nhà hàng mà người dân bản địa “chê”.

Trùng Quang

>> Malaysia 'sẽ không trả đũa' Singapore về vụ nghe lén
>> Malaysia cảnh báo sốt xuất huyết tăng vọt
>> Malaysia cấp thẻ sinh học cho người nước ngoài
>> Phó thủ tướng Malaysia lỡ lời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.