Ai Cập căng thẳng với Mỹ vì... viện trợ

21/08/2013 23:14 GMT+7

(TNO) Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem Beblawi cảnh báo Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu cắt khoản viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỉ USD/năm cho nước này.

(TNO) Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem Beblawi cảnh báo Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu cắt khoản viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỉ USD/năm cho nước này, AFP ngày 21.8 đưa tin.

>> Đã chuẩn bị các phương án sơ tán công dân VN tại Ai Cập

Ông Beblawi phát biểu với kênh truyền hình ABC News (Mỹ): “Điều đó sẽ là một tín hiệu xấu và sẽ ảnh hưởng đến quân đội trong một thời gian nhất định. Nhưng vẫn chưa phải là tận thế và chúng tôi vẫn có thể tồn tại trong những điều kiện khác nhau. Đừng quên là Ai Cập từng trải qua giai đoạn được Nga viện trợ quân sự”.

Như vậy, Cairo đã “nhắc khéo” Washington rằng đừng nên hành động quá cứng rắn, có thể dẫn đến những hậu quả đáng kể về mặt ngoại giao và tình hình địa chính trị trong khu vực.

Cho đến nay, hằng năm Ai Cập vẫn được Mỹ hỗ trợ 1,3 tỉ USD cho quốc phòng và 250 triệu USD cho kinh tế.

Nhiều chính trị gia Mỹ lên tiếng đề nghị Washington cần xem xét lại việc viện trợ này sau khi quân đội Ai Cập bị chỉ trích đã đối phó một cách quá cứng rắn đối với người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Khoảng 900 người thiệt mạng chỉ trong vòng 1 tuần lễ từ khi bạo động bùng phát tại thủ đô Cairo và một số thành phố khác tại Ai Cập vào giữa tháng 8.

Ngày 20.8, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận với các cố vấn an ninh về việc viện trợ cho Ai Cập.

Tuy Washington khẳng định vẫn chưa đưa ra bất kỳ thay đổi gì nhưng những thông tin nhiều chiều về vấn đề này bắt đầu ảnh hưởng xấu đến quan hệ 2 nước.

Lan Chi

>> Ai Cập bắt lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo
>> Chuẩn bị nhiều phương án sơ tán công dân Việt Nam tại Ai Cập
>> Philippines buộc công dân ở Ai Cập sơ tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.