Pakistan thỏa thuận ngầm với Mỹ về máy bay không người lái

10/07/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Pakistan đã có một sự hiểu ngầm với Mỹ về việc Washington triển khai các cuộc không kích bằng máy bay không người lái tấn công phiến quân Hồi giáo trên lãnh thổ của Pakistan.

(TNO) Pakistan đã có một sự hiểu ngầm với Mỹ về việc Washington triển khai các cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) tấn công phiến quân Hồi giáo trên lãnh thổ của Pakistan và công nhận các cuộc không kích này là có ích, theo báo cáo mật bị rò rỉ từ một cựu quan chức tình báo Pakistan.

Pakistan từng công khai lên án rằng các vụ tấn công bằng UAV nhằm vào phiến quân Taliban và tổ chức khủng bố Al Qaeda là hành động xâm phạm lãnh thổ Pakistan.


Một máy bay không người lái của quân đội Mỹ có mặt tại Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan - Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, báo cáo về kết quả điều tra cách thức trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden lẩn trốn tại Pakistan trong gần một thập kỷ mà không bị phát hiện đã hé lộ ra rằng, giữa Pakistan và Mỹ đã có thỏa thuận ngầm về chiến dịch dùng UAV.

Ahmed Shuja Pasha, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo ISI của Pakistan vào thời điểm bin Laden bị giết hồi năm 2011, đã nói với các điều tra viên rằng các vụ không kích nói trên đã phát huy tác dụng.

“Lãnh đạo nói rằng không có văn bản thỏa thuận chính thức (cho phép Mỹ triển khai UAV trên đất Pakistan). Đây là một sự hiểu ngầm mang tính chính trị”, báo cáo cho hay.

Chính phủ Mỹ từng bị yêu cầu ngưng tấn công bằng UAV vì chúng gây thương vong cho thường dân, nhưng “dễ nói không với họ ngay từ đầu hơn, chứ còn bây giờ thì khó rồi”, báo cáo này dẫn lời vị cựu giám đốc tình báo cho hay.

Ông này cũng xác nhận rằng, Căn cứ không quân Shamsi, nằm ở miền tây nam Pakistan, đã được dùng làm nơi xuất phát của chiến đấu cơ không người lái Mỹ.

Ngoài ra, ông Pasha còn chỉ trích phía Mỹ ngạo mạn “không biết giới hạn” và dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ nói rằng “các ông quá rẻ tiền… chúng tôi có thể mua đứt các ông bằng một tấm thị thực”.

Hoàng Uy

>> Máy bay Ấn Độ xâm nhập không phận Pakistan
>> Tân thủ tướng Pakistan than phiền Mỹ xâm phạm lãnh thổ
>> Thủ lĩnh số hai của Taliban Pakistan thiệt mạng
>> Pakistan lãng phí hơn 50 triệu USD mỗi ngày  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.