Ngủ trưa thế nào cho đúng

05/12/2013 15:59 GMT+7

(TNO) Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Ngủ trưa giúp cơ thể tái tạo năng lượng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Tuy nhiên, ngủ bao lâu là đủ, ngủ như thế nào mới đúng là điều cần tìm hiểu.

Thời gian lý tưởng. Theo thông tin trên tờ Huffington Post, một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 20-30 phút. Sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy năng lượng phục hồi nhanh chóng và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay. Nếu ngủ lâu hơn nữa dễ khiến bạn rơi vào trạng thái đờ đẫn khi phải thức dậy để làm việc tiếp.

Cho phép ngủ lâu. Trường hợp thiếu ngủ, có thể cho phép bản thân ngủ lâu hơn nhưng không quá 1 tiếng rưỡi, tuy nhiên cần phải thiết lập đồng hồ báo thức. Giấc ngủ sâu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và khi đã “no” mắt, cơ thể sẽ khoan khoái và tỉnh táo để tiếp tục những phần việc còn lại trong ngày.

Tranh thủ chợp mắt. Nếu không có thời gian để ngủ, hãy tìm một nơi yên tĩnh để nhắm mắt trong 5 hoặc 10 phút cũng có thể giúp lấy lại sự tươi tỉnh. Dù bạn không thật sự rơi vào trạng thái ngủ nhưng điều đó vẫn có ích rất nhiều cho sức khỏe.

Cà phê. Nếu muốn phục hồi năng lượng thì giấc ngủ trưa bao giờ cũng tốt hơn so với cà phê. Tuy nhiên, cà phê sẽ phát huy vai trò tích cực nếu được uống sau khi ngủ dậy, bởi chất caffeine có thể giúp một số người cảm thấy tỉnh táo hơn sau một giấc ngủ ngắn.

Không ngủ nếu không thể. Ngủ trưa không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn cảm thấy không thể nào đưa mình vào giấc ngủ thì nên bỏ ý định nằm ì. Với một số người, giấc ngủ trưa chính là thủ phạm gây cản trở cho giấc ngủ ban đêm.

Đi dạo. Nếu bạn không có thời gian để ngủ hoặc không thể ngủ trưa tại nơi làm việc hay cảm nhận giấc ngủ trưa chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và gây trở ngại cho giấc ngủ ban đêm, thì nên đi ra ngoài. Tìm đến những nơi có ánh nắng mặt trời giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể và ngăn chặn chất gây buồn ngủ melatonin tấn công.

Ngọc Khuê

>> Ngủ trưa giúp trẻ học tốt
>> Ngủ trưa hiệu quả
>> Não thải chất độc trong giấc ngủ
>> Giấc ngủ liên quan đến bệnh tật
>> Những bất thường về giấc ngủ
>> Bia rượu ảnh hưởng đến giấc ngủ
>> Da dễ lão hóa do xáo trộn giấc ngủ
>> Những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.