Hủy án vụ kiện quyết định của chủ tịch tỉnh

26/12/2010 00:27 GMT+7

Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm của vụ kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, lĩnh vực thuế của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vì có nhiều vi phạm tố tụng.

Ngày 4.9.2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định xử phạt 865.000 đồng đối với ông Mai Văn Huy (ngụ thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép và tịch thu gần 2,9m3 gỗ xẻ dái ngựa. Ngoài ra, quyết định còn xử lý vi phạm hành chính của ông Huy trong lĩnh vực thuế số tiền 8,4 triệu đồng. Ông Huy khởi kiện vụ việc ra tòa yêu cầu hủy một phần quyết định hành chính nói trên vì quá thời hạn theo luật định; xử phạt không đúng đối tượng (vì số gỗ trên thuộc sở hữu Công ty TNHH Huy Tùng, người đại diện pháp luật là bà Hà, vợ ông chứ không phải ông) và bồi thường thiệt hại cho Công ty Huy Tùng đối với số gỗ đã hư hỏng, mất mát do đã bị tạm giữ quá thời hạn. Theo hồ sơ, Công ty Huy Tùng do ông Huy và vợ là Phạm Thị Hà thành lập (bà Hà đứng tên giấy phép kinh doanh) đăng ký kinh doanh sản xuất chế biến nông, lâm sản… Ngày 16.3.2009, ông Huy thuê ông Đặng Văn Hùng, tài xế xe tải chở 15,3m3 gỗ tạp dái ngựa đã xẻ từ thị xã Đồng Xoài về TP.HCM. Khi lưu thông trên đoạn đường ĐT 741 (thuộc xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) thì bị tổ công tác của Công an tỉnh bắt giữ.

Án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Phước tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Huy và nhận định quyết định hành chính đã ban hành là đúng. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm phát hiện cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng như: phần tuyên án "bác đơn kiện" là không đúng (nếu bác đơn kiện thì không phải thụ lý đơn) trong khi yêu cầu của nguyên đơn là hủy quyết định xử phạt; xác định tư cách nguyên đơn sai…

Quang Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.