TP.HCM kiểm soát chặt việc tiêm vắc xin

13/01/2013 12:10 GMT+7

(TNO) Tại TP.HCM mỗi tháng có khoảng 40.000 trẻ dưới hai tuổi cần tiêm vắc xin "5 trong 1" và TP.HCM đang kiểm soát chặt chẽ việc tiêm vắc xin này.

(TNO) Tại TP.HCM mỗi tháng có khoảng 40.000 trẻ dưới hai tuổi cần tiêm vắc xin "5 trong 1" và TP.HCM đang kiểm soát chặt chẽ việc tiêm vắc xin này.

Trao đổi với Thanh Niên Online, TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết bình quân trong một tháng, mỗi quận, huyện của thành phố có trên dưới 2.000 trẻ dưới hai tuổi có nhu cầu tiêm vắc xin ngừa 5 bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Đó là vắc xin “5 trong 1”, phòng năm bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ, viêm gan siêu vi B.

Các tai biến ở trẻ sau tiêm vắc xin “5 trong 1” liên tục xảy ra gần đây (gần nhất là ở tỉnh Bình Định, TP.Hà Nội, và tỉnh Kiên Giang), khiến nhiều người lo lắng.

Phản ứng sau tiêm có nhiều mức độ, nhưng có thể có những biểu hiện như, sốt, đau chỗ tiêm, nổi mẩn đỏ, trẻ quấy khóc, bứt rứt, thở nhanh, khó thở, tím tái, co giật, suy hô hấp…

 

Trước tình trạng trên, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng quận, huyện, những nơi có tiêm ngừa cho trẻ, trước khi tiêm vắc xin, nhất là loại vắc xin “5 trong 1” nói trên, cần phải tuân thủ nghiêm việc khám lâm sàng thật kỹ cho trẻ.

Nếu khám thấy trẻ không đáp ứng được điều kiện, sức khỏe để tiêm, thì không ra chỉ định tiêm.

Với những trẻ được tiêm, kỹ thuật viên, bác sĩ phải dặn dò, hướng dẫn kỹ người thân của trẻ theo dõi sát trẻ sau khi tiêm.

Ngoài ra, các đơn vị y tế phải xem kỹ lại khâu bảo quản, lưu trữ, thực hiện tiêm vắc xin.

Bởi, ngoài chất lượng vắc xin, cơ địa của trẻ, thì các khâu lưu trữ, bao quản, vận chuyển, và thực hiện tiêm chích đúng quy trình cũng rất quan trọng.

Các nhà chuyên môn cho rằng, sau việc liên tục xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị tai biến sau tiêm như vậy, Bộ Y tế cần xem xét lại thật kỹ lưỡng từng yếu tố một, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, tránh gây nguy hiểm tính mạng của trẻ, cũng như ảnh hưởng đến chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (trẻ được tiêm miễn phí trong chương trình này).

TP.HCM kiểm soát chặt tiêm vắc xin
Đợi tiêm ngừa cho trẻ ở TP.HCM

Tin, ảnh: Thanh Tùng

>> Tử vong sau tiêm Quinvaxem: Bộ Y tế nghi vấn chất lượng vắc xin
>> Cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Vắc xin ngăn chặn sự phát triển của virus HIV
>> 3 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin
>> Khi nào không nên tiêm vắc xin thủy đậu ?
>> Kết luận vụ 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Làm rõ việc hai trẻ tử vong sau tiêm vắc xin
>> Vụ “cháu bé 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc xin”: Viện Pasteur TP.HCM vào cuộc
>> Cháu bé 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc xin
>> Thu hồi vắc xin kém chất lượng
>> Khuyến cáo việc sử dụng vắc xin phòng cúm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.