Vladimir Putin, người của hành động - Bài 3: Giải mã hiện tượng Putin

16/11/2010 08:36 GMT+7

Truyền thông Nga và quốc tế đã cố gắng giải mã những hình ảnh đầy nam tính của đương kim thủ tướng nước Nga. >> Chạy xe đua 240 km/giờ >> Bài 2: Lên rừng, xuống biển

Báo chí phương Tây thích dùng cụm từ “Marlboro Man” để miêu tả những hình ảnh đậm chất mày râu của Vladimir Putin khi ông thực hiện những chuyến dã ngoại có ít nhiều yếu tố phiêu lưu mạo hiểm nhưng thân thiện với môi trường và thiên nhiên.

“Marlboro Man” là hình ảnh quảng cáo của hãng thuốc lá Mỹ Marlboro từ năm 1954 đến 1999. Đó là một chàng cao bồi cưỡi ngựa trên thảo nguyên mênh mông với điếu thuốc lá Marlboro phì phèo trên môi. Mẩu quảng cáo này được xem là một trong những mẩu thành công nhất trong mọi thời đại.
 
Gợi nhớ Pyotr Đại đế
 
Rất nhiều hình ảnh cho thấy ông Putin là một nhà lãnh đạo tràn đầy sinh lực, không giống những vị tiền nhiệm trước đây. Ông vùng vẫy trên sông nước vùng Tuva lạnh giá của miền Nam Siberia. Ông đi câu cá, ngực để trần, lái máy bay chiến đấu, bắn (nhưng không giết) cọp và cá voi. Bất chấp nhiệt độ lạnh âm 20°C, ông đi thăm nơi sinh sống của loài báo tuyết có tên trong “Sách đỏ”.

 
Hình ảnh ông Putin cưỡi ngựa gợi nhớ vị Pyotr Đại đế - Ảnh: Reuters

Nhưng trong số các bức ảnh đăng trên báo giấy và băng video chính thức phát trên đài truyền hình quốc gia, hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là ông Putin lúc thì cởi trần hé lộ một thân hình vạm vỡ và rắn chắc, lúc thì mặc áo lính, đi giày bốt, mắt đeo kính râm oai vệ trên lưng ngựa rong ruổi trên các nẻo đường núi rừng hoang vu. Ông không hút thuốc lá nhưng thần khí không khác một “Marlboro Man” lãng tử và oai hùng.
 
Bà Yevgenia Albats, chủ bút tạp chí chính trị New Times, nhận xét rằng trong khi người Mỹ xem những hình ảnh nói trên liền nghĩ ngay đến “Marlboro Man” thì người Nga lại liên tưởng đến những hiệp sĩ anh hùng trong các truyện thần thoại Nga dũng mãnh trên lưng ngựa bảo vệ tổ quốc chống lại quân xâm lược nước ngoài.

Nhật báo Anh The Independent cũng nhận xét rằng với bức ảnh cưỡi ngựa nói trên, ông Putin chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ theo “truyền thống của Pyotr Đại đế”.
 
Bà Albats lưu ý độc giả rằng ông Putin đang khôi phục truyền thống dân gian Nga hào hùng. “Thông điệp của ông ấy rất rõ ràng: Ta đang trở về với cội nguồn, với thiên nhiên, mảnh đất này là của chúng ta, không ai có thể chiếm lấy nó. Ta là hiệp sĩ duy nhất trên mảnh đất này” – bà Albats nhấn mạnh.
 
Một tấm ảnh khác đăng trên nhật báo Izvestia chụp ông Putin ngồi trên một nhánh cây, hai tay chỉnh lại cái nón, được mô tả giống “kẻ trộm chim sơn ca”, một nhân vật trong truyện dân gian Nga sống trong một tổ chim và có phép thuật huyền diệu.
 
Một tấm gương chói sáng
 
Năm 2007, tờ báo Komsolmolskaya Pravda in bức ảnh màu ông Putin cởi trần, câu cá ở Siberia to tướng kèm theo tựa đề in đậm “Hãy làm như Putin” đã gây tiếng vang đáng kể.
 
Nhà báo James Rodgers của đài BBC lại có nhận định khác: Trong một nước mà tuổi thọ của đa số đàn ông chưa đến 60 tuổi, ông Putin là một tấm gương tự chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Thuốc lá và rượu Vodka là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng sâu sắc đến tuổi thọ của đàn ông. Ông Putin không vướng thứ nào.
 
Năm nay, ông Putin đã 58 tuổi nhưng sắc vóc của ông trông chưa đến 40. Điều này rất quan trọng đối với người dân nước Nga vì họ cần một nhà lãnh đạo cường tráng, minh mẫn và quyết đoán thì nay đã có ông Putin, một người mà không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng thần tượng, theo BBC.
 
Trang web Mỹ MSNBC nhắc lại rằng không phải bây giờ mà từ ngày lập gia đình và có hai con, ông Putin đã biết đầu tư vào hình tượng mẫu người đàn ông đích thực. Ông thường xuyên luyện tập nhu đạo (hiện ông mang đai 6 đẳng) và không mùa đông nào ông không đi trượt tuyết.

Với tư cách là tổng thống, ông từng ngồi ghế phi công phụ lái máy bay chiến đấu siêu thanh, đi tàu ngầm nguyên tử. Mùa hè, ông trở về với thiên nhiên, đi câu cá như mọi người Nga bình thường.
 
Cuộc sống lành mạnh của ông hoàn toàn trái ngược với cuộc sống các tỉ phú Nga nghỉ hè trên những chiếc du thuyền triệu đô, những chuyến du lịch đắt tiền ở các điểm du lịch sang trọng nước ngoài.
 
Lối sống của ông cũng khác xa cựu tổng thống Boris Yeltsin ốm yếu bởi mắc bệnh tim. Ông Yeltsin từng làm người dân Nga đỏ mặt vì bệnh nghiện rượu của ông.
 
Một thủ tướng năng động
 
Dưới mắt người dân Nga, ông Putin là một người của hành động thật sự. Không dừng lại ở những hình ảnh đầy nam tính mà giới trẻ Nga rất thích, ông Putin còn cho thấy ông là một thủ tướng năng động.
 
Hãng tin RIA Novosti cho biết hôm 10-8 vừa qua, ông Putin trực tiếp tham gia cuộc chữa cháy khi hàng trăm đám cháy rừng đe dọa sức khỏe người dân Moscow. Thoạt đầu, ông ngồi chung với Bộ trưởng Bộ Xử lý Tình huống Khẩn cấp Sergei Shoigu và Thống đốc vùng Ryazan Oleg Kovalev trong khoang máy bay chuyên dùng chữa cháy rừng Be-200.
 
Sau khi máy bay cất cánh được vài phút, ông Putin bất ngờ vào khoang lái ngồi ghế phi công phụ. Ông chăm chú quan sát một chiếc Be-200 bay bên cạnh xả nước xuống đám cháy như thế nào.
 
Ống kính truyền hình cho thấy sau khi được hướng dẫn, ông bấm nút xả nước dập tắt hai đám cháy cách Moscow khoảng 200 km. Xong ông quay lại hỏi phi công chính: “Như vậy được không?”. Phi công chính gật đầu: “Trúng phóc”.
 
Các nhà bình luận chính trị phương Tây thường cho rằng những hình ảnh tích cực của ông Putin tràn ngập trên báo, đài Nga mang tính quảng bá có chủ ý hình ảnh một chính khách sẵn sàng làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2012. Ông Putin chưa bao giờ xác nhận điều này.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.