Lựa chọn sữa hay bột năng lượng cao?

28/01/2013 05:00 GMT+7

Thị trường sữa VN ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều sản phẩm bổ sung dinh dưỡng năng lượng cao dành cho các đối tượng khác nhau. Chính vì sự phong phú này đã khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn khi không phân biệt được đâu là sữa hay bột năng lượng cao?

Xem kỹ các thông số

Theo qui định của tổ chức Nông - Lương quốc tế (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành, các loại sữa bột cần phải đạt các tiêu chuẩn như: Hàm lượng chất béo sữa phải đạt từ 26% đến 42% khối lượng/khối lượng, chỉ tiêu độ ẩm ≤ 5% khối lượng/khối lượng và hàm lượng Protein trong sữa đã loại chất béo phải đạt ≥ 34% khối lượng/khối lượng. Với các tiêu chuẩn này, một số các sản phẩm dinh dưỡng hiện nay chỉ đạt tiêu chuẩn về độ ẩm, còn các tiêu chuẩn quan trọng như hàm lượng chất béo và hàm lượng Protein không đạt. Do đó, các sản phẩm này chỉ được xem là bột bổ sung cao năng lượng chứ không được gọi là sữa.

Căn cứ theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết (thành phần) chủ yếu tạo ra năng lượng của bột bổ sung cao năng lượng đều là các chất béo thẩm thấu nhanh, các chất béo này hầu hết đều được chiết xuất, tinh chế, phân lập từ dầu dừa, dầu cọ… các chất này sẽ được thẩm thấu qua thành ruột vào máu thụ động, chúng vượt qua sự kiểm soát và không cần đến các enzyme, hệ thống vận chuyển các chất dinh dưỡng tự nhiên. Sau một thời gian ngắn, chúng sẽ làm các nhung mao và vi nhung mao của đường ruột thoái hóa, không phát triển, từ đó phá hủy các enzyme và hệ thống vận chuyển các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.


Nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn bột dinh dưỡng thành sữa năng lượng cao
 

Vì sao cần phân biệt giữa bột và sữa cao năng lượng?

Do sự khác biệt giữa các thành phần, đặc biệt là các chất béo thẩm thấu nhanh gây ra những tác dụng không mong muốn, nên một số các sản phẩm bột dinh dưỡng năng lượng cao hoàn toàn không phù hợp với đối tượng trẻ em, người già.

Trẻ em có hệ tiêu hóa phát triển mạnh mẽ trong những năm đầu đời, nếu dùng các sản phẩm chứa chất béo thẩm thấu nhanh sẽ phá hủy hệ tiêu hóa của trẻ, trẻ sẽ suy dinh dưỡng, còi xương do không thể hấp thu được dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất. Mặt khác, chất béo thẩm thấu nhanh vào máu không kiểm soát, vượt quá nhu cầu của cơ thể, gây gánh nặng chuyển hóa, từ đó lão háo sớm gan, thận, ảnh hưởng sức khỏe và sinh trưởng của trẻ, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo như béo phì, THA, tiểu đường, tim mạch... (cơ thể thừa chất béo, thiếu trầm trọng vitamin và khoáng chất).
 
Với người già, người ốm khi dùng các sản phẩm này, sau một thời gian hệ tiêu hóa cũng sẽ bị phá hủy, dẫn tới giảm hấp thu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Gây loãng xương, quá trình hồi phục sức khỏe chậm và quá trình lão hóa sẽ nhanh hơn do thiếu vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, chất béo thẩm thấu nhanh được phân lập, tinh chế từ dầu dừa, dầu cọ… nên không đảm bảo tinh khiết, chúng chứa tạp chất, đặc biệt là chứa chất béo chuyển đổi, chất béo chuyển đổi không phù hợp với cơ thể nên không được cơ thể sử dụng, chúng tích lũy trong cơ thể làm tăng cholesterol xấu (LDL). Theo cơ quan quản lý Dược Phẩm - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) nên tránh các sản phẩm có chứa chất béo được chiết xuất tinh chế từ dầu dừa, dầu cọ vì chúng làm tăng nguy cơ tim mạch 30 - 40 % so với người bình thường.

Để tránh nhầm lẫn, một số các sản phẩm dinh dưỡng có ghi rõ tên sản phẩm là bột hay sữa năng lượng cao. Tuy nhiên vẫn có một số sản phẩm không ghi nên có thể gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vì thế, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tùy theo đối tượng sử dụng và nhu cầu bổ sung dinh dưỡng khác nhau, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm để chọn lựa cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Hiện nay, trên thị trường đang có bán một số các sản phẩm sữa năng lượng cao dành cho mọi đối tượng, từ người già đến trẻ em như sữa Kanny (nhập khẩu từ Hà Lan). Đây là dòng sữa năng lượng cao, có thể giúp người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh chống loãng xương. Đồng thời giúp cho trẻ em phát triển cả về chiều cao lẫn cả trí óc với hàm lượng bổ sung canxi cao.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.