Kết nối thanh niên ba nước

15/12/2011 00:15 GMT+7

Tại tỉnh Attapeu (Lào) vừa diễn ra diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tại tỉnh Attapeu (Lào) vừa diễn ra diễn đàn Thanh niên khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Đại diện thanh niên ba nước tham gia diễn đàn đã cùng thảo luận các chủ đề về vai trò của thanh niên khu vực tam giác trong việc thúc đẩy tình anh em truyền thống, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện và láng giềng tốt; dạy nghề và giảm nghèo cũng như thúc đẩy du lịch sinh thái.

13 tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển của ba nước còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, chưa thể phát huy thế mạnh của mình. Với những lợi thế tương đồng như vùng địa lý, thổ nhưỡng, khí hậu..., khu vực này hứa hẹn tạo nên sức bật mới, vững chắc. Chẳng hạn với độ che phủ rừng lớn, trên dưới 50% của cả toàn khu vực là thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Đại biểu Socheath của Campuchia nói: “Vai trò của thanh niên đã có sẵn từ lâu. Thanh niên cần phải được tạo điều kiện và tự mình vươn lên trong học tập để đóng góp sức lực, trí tuệ, giúp phát triển kinh tế - xã hội…”.

Nhiều đại biểu tham dự diễn đàn bày tỏ tâm huyết về vai trò, vị thế của thanh niên trong quá trình phát triển sau khi có sự hậu thuẫn của lãnh đạo Chính phủ ba nước. Đại biểu Đặng Gia Duẩn - Phó bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk - nói: “Khu vực tam giác có đội ngũ nhân lực dồi dào, trẻ, nên nắm bắt tri thức nhanh. Ở đây, nhiều thanh niên biết tiếng của nhau nên cũng thuận lợi trong thắt chặt hơn tình hữu nghị ba nước”.

 
Toàn cảnh diễn đàn thanh niên khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia - Ảnh: Trần Hiếu

Tại diễn đàn, đại biểu thanh niên ba nước cùng chung ý kiến đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao; tham quan các mô hình kinh tế… để học hỏi lẫn nhau. Từ đây, những mô hình hay sẽ được phổ biến hoặc đề nghị lên các cấp chính quyền mỗi nước hỗ trợ để triển khai.            

Từng chủ đề của diễn đàn được đại biểu thanh niên ba nước trao đổi thẳng thắn. Trưởng đoàn thanh niên Lào, anh Son Thạ Nu Thăm Ma Vong nói thanh niên các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển cần có thêm sự hỗ trợ từ chính phủ. Bên cạnh đó là sự tự thân vận động của thanh niên toàn khu vực để tiếp tục phát triển mối quan hệ láng giềng rất tốt từ bao đời nay, cùng nỗ lực giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội… Còn anh Tạ Văn Hạ - Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam - cho biết: “Diễn đàn này là cơ hội lớn để phát triển những tình cảm bền chặt. Chúng ta có nhiều mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên học nghề; giúp thanh niên vay vốn ưu đãi để lập thân lập nghiệp… Đây là những kinh nghiệm mà phía bạn quan tâm”.

Trong tuyên bố chung, đại biểu ba nước cùng thống nhất mười nội dung, hướng đến sự hợp tác có tính sâu rộng trong phát triển kinh tế - xã hội, kêu gọi các nhà đầu tư, phát triển nghề phù hợp cho thanh niên địa phương. Khu vực này cũng có nhiều tỉnh cùng chung đường biên giới nên tuyên bố chung cũng đề cao sự hợp tác phòng chống tội phạm ma túy, nhập cư trái phép… Đại biểu thanh niên ba nước nhất trí “kiến nghị Chính phủ 3 nước

Campuchia - Lào - Việt Nam có sự chỉ đạo đối với thanh niên khu vực Tam giác phát triển để tổ chức triển khai thành công Bản Tuyên bố chung này”.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.