Mỹ điều thêm tàu tấn công đổ bộ đến Địa Trung Hải

02/09/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã điều động tàu tấn công đổ bộ USS San Antonio, chở một trực thăng và khoảng 300 lính thủy đánh bộ, đến tham gia đội tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải “nằm chờ” lệnh tấn công Syria.

Đồng thời, tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz cùng một số tàu chiến khác đang di chuyển về phía bắc hướng đến biển Đỏ để hỗ trợ tấn công Syria.

Tàu USS San Antonio vẫn chưa được giao một sứ mệnh cụ thể, nhưng được điều động đến Địa Trung Hải nhằm ứng phó với “những tình huống bất ngờ” khi tấn công Syria, Reuters ngày 1.9 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ (không nêu tên).

Còn tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz cùng bốn tàu khu trục và một tàu tuần dương đang di chuyển về phía bắc hướng đến biển Đỏ, sẵn sàng hỗ trợ tấn công Syria nếu được yêu cầu, cũng theo vị quan chức này.

Ngoài ra, các nguồn tin quốc phòng cho Reuters biết tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge cũng đang di chuyển đến biển Đỏ để tham gia đội tàu USS Nimitz.

“Chúng tôi điều động số tàu này nhằm tăng cường khả năng tấn công Syria”, vị quan chức trên nói thêm.

Tổng thống Mỹ Obama hôm 31.8 cho biết các chiến dịch quân sự can thiệp “với quy mô giới hạn” vào Syria có thể xảy ra vào “ngày mai, tuần tới hoặc là trong tương lai gần”, nhưng cần phải có một buổi tranh luận và chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria vào ngày 9.9 này, theo AFP.

Vì thế, năm tàu chiến Mỹ, bao gồm USS Stout, USS Mahan, USS Ramage, USS Barry và USS Graveley, được trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk trong tư thế sẵn sàng tấn công tên lửa Syria, sẽ phải tiếp tục neo đậu trong trạng thái “chờ đợi” ở vùng biển Địa Trung Hải.

Nhưng ông Obama cũng khẳng định quyền được ra lệnh tấn công (hạn chế) vào Syria mà không cần thông qua Quốc hội Mỹ. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho AFP biết từ nay đến 9.9 là khoảng thời gian “trì hoãn” để ông Obama kêu gọi sự ủng hộ quốc tế.

Trang tin USA Today dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc (Mỹ) ngày 31.8 cho biết mặc dù các cuộc tấn công tên lửa Syria bị "trì hoãn", nhưng quân đội Mỹ vẫn đang theo dõi mọi động tĩnh của các mục tiêu ở Syria.

Các quan chức này lại "lo ngại" việc "trì hoãn" sẽ giúp cho chính quyền Assad có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công lên lửa của Mỹ.

Phúc Duy

>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> Ngoại trưởng Mỹ tố Syria dùng khí độc sarin
>> Pháp cũng chờ Quốc hội thông qua đề xuất tấn công Syria
>> Quốc hội Mỹ sắp bàn quyết định tấn công Syria
>> Thứ trưởng ngoại giao Syria: Tổng thống Mỹ đang 'do dự… và lúng túng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.