Premier League - cái máy hút tiền

0
Premier League - cái máy hút tiền
Theo tổng hợp của Công ty khảo sát thị trường thể thao Sport+Markt, giải Premier League mùa này đã lập kỷ lục thế giới mới về tổng số tiền tài trợ áo đấu trong một mùa. 20 đội bóng ở Premier League sẽ thu về tổng cộng 99,75 triệu bảng (khoảng 120,7 triệu euro) tiền tài trợ áo đấu ở mùa bóng mới.
Premier League - cái máy hút tiền - ảnh 1
HLV của M.U, Sir Alex Ferguson (phải) tại buổi lễ ký kết với nhà tài trợ trang phục Aon - Ảnh: Reuters

Theo tổng hợp của Công ty khảo sát thị trường thể thao Sport+Markt, giải Premier League mùa này đã lập kỷ lục thế giới mới về tổng số tiền tài trợ áo đấu trong một mùa. 20 đội bóng ở Premier League sẽ thu về tổng cộng 99,75 triệu bảng (khoảng 120,7 triệu euro) tiền tài trợ áo đấu ở mùa bóng mới.

Mùa trước, tổng tiền tài trợ áo đấu của Premier League là 71,8 triệu bảng (khoảng 86,7 triệu euro). Kỷ lục thế giới cũ về tiền tài trợ áo đấu thuộc về giải Bundesliga mùa 2008-2009. Ở mùa đó, 18 CLB hàng đầu của Đức nhận được khoản tài trợ có tổng giá trị 102,9 triệu euro, trong khi Premier League chỉ nhận được 85,5 triệu euro.

Ông Alex Miller, người điều hành cuộc khảo sát của Sport+Markt, cho rằng nguyên nhân chính giúp Premier League vượt qua kỷ lục cũ của Bundesliga là do một loạt các CLB danh tiếng vừa giành được những hợp đồng tài trợ mới có giá trị cao hơn hẳn so với hợp đồng cũ. Có đến 12/20 CLB ở Premier League mùa này kiếm được hợp đồng tài trợ mới. Điển hình là CLB Liverpool vừa ký hợp đồng tài trợ trị giá 20 triệu bảng/mùa với ngân hàng Standard Chartered. Số tiền này gần gấp đôi giá trị hợp đồng cũ giữa Liverpool và hãng bia Carlsberg.

Manchester United cũng vừa ký hợp đồng tài trợ trị giá 20 triệu bảng/mùa với tập đoàn bảo hiểm Aon. Hợp đồng cũ của M.U với hãng bảo hiểm AIG chỉ có giá trị 14 triệu bảng/mùa. Tháng trước, Tottenham cũng vừa kiếm được hợp đồng tài trợ trị giá 10 triệu bảng/mùa với hãng phần mềm quốc tế Autonomy. Có thông tin Tottenham còn đang thương lượng để kiếm thêm hợp đồng tài trợ cho từng trận đấu bên cạnh gói tài trợ trọn mùa như hiện nay.

Danh sách 5 CLB được tài trợ nhiều nhất:

Liverpool: 20 triệu bảng
Manchester United: 20 triệu bảng
Chelsea: 13,8 triệu bảng
Tottenham: 10 triệu bảng
Manchester City:7,5 triệu bảng

Danh sách 6 CLB được tài trợ ít nhất

Wolves: 400.000 bảng
Blackpool: 500.000 bảng
Birmingham City: 600.000 bảng
Wigan: 650.000 bảng
Bolton: 750.000 bảng
West Brom:750.000 bảng

“Việc các công ty chấp nhận trả những khoản tiền lớn để được đưa thương hiệu của họ lên áo đấu và trên sân của các đội bóng ở Premier League là minh chứng cho sự thành công của bóng đá Anh”, ông Alex Miller phân tích.

Tuy nhiên, ông Miller cũng tỏ ra lo ngại về khoảng cách ngày càng lớn trong thu nhập từ tài trợ áo đấu giữa các CLB nằm trong nhóm “đại gia” và các CLB khác ở Premier League. Mùa này, 5 đội bóng đứng đầu danh sách được tài trợ nhiều nhất (xem bảng) đã thu được tổng cộng 71,3 triệu bảng, chiếm hơn 70% tổng số tiền tài trợ cho Premier League. Trong khi đó, 6 CLB được tài trợ ít nhất (xem bảng) chỉ có được tổng cộng 3,65 triệu bảng. Wolves là đội bóng kiếm chác ít nhất khi hợp đồng tài trợ của họ chỉ trị giá 400.000 bảng/mùa.

“Hiện nay, Premier League đang có những đội bóng kiếm được những khoản kếch xù, và phần còn lại gần như chẳng kiếm được mấy. Điều này sẽ nới rộng khoảng cách giữa các đội bóng giàu và nghèo. Giá trị hợp đồng tài trợ của các đội bóng nhóm dưới ở Premier League chỉ ngang giá trị hợp đồng tài trợ của các đội bóng đang chơi ở hạng 2 của nước Đức”, ông Gareth Moore, một nhà nghiên cứu của Sport+Markt, tuyên bố.

Cũng theo bản tổng hợp của Sport+Markt, hiện nay các hãng cá cược trực tuyến đang chiếm số lượng áp đảo trong danh sách các nhà tài trợ áo đấu tại Premier League. Có 7/20 CLB Premier League đang mặc áo có logo của các hãng cá cược trực tuyến. Nhưng đây đều là những hợp đồng không bền vững, nên các CLB luôn bị đặt vào thế phải sẵn sàng tìm nguồn tài trợ mới. “Các công ty này thường đưa ra những hợp đồng tài trợ ngắn hạn. Chính sách của họ là nhanh chóng khuếch trương thương hiệu rồi sau đó rút lui ngay. Thật nguy hiểm cho đội bóng nào muốn hoạch định chiến lược lâu dài với những hãng tài trợ kiểu này”, ông Alex Miller nhận xét.

Nguyên Chính

Bình luận

Đọc thêm Hậu trường

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận