Đồn đoán về việc ông Kim Jong-un thoát chết

09/05/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Việc trao tặng giải thưởng cao quý về lòng dũng cảm cho một nữ cảnh sát giao thông CHDCND Triều Tiên mới đây làm dấy lên những đồn đoán về việc người này đã can thiệp để cứu mạng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một tai nạn hoặc một vụ ám sát.

Theo AFP, một số tường thuật của truyền thông Hàn Quốc vào hôm nay, 9.5, đồn đoán rằng nữ cảnh sát Ri Kyong-sim đã cứu ông Kim trong một tai nạn giao thông trong khi những tường thuật khác thậm chí đồn đoán về một âm mưu ám sát.

Thông báo về việc bà Ri được trao tặng huân chương “Anh hùng Cộng hòa” được công bố trong một bản tin vắn vào hôm 5.5 của hãng KCNA.

Ri đã “thể hiện tinh thần xả thân quả cảm để bảo vệ an ninh của cơ quan đầu não cách mạng trong một tình huống bất ngờ”, hãng KCNA thông báo vắn tắt.

Nghi vấn về việc ông Kim Jong-un thoát chết
 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (áo đen) thăm một cơ sở nghiên cứu ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA

Theo AFP, cụm từ “cơ quan đầu não cách mạng” thường được dùng để đề cập đến nhà lãnh đạo tối cao của đất nước, cụ thể là ông Kim Jong-un.

Huân chương “Anh hùng Cộng hòa” thường được trao tặng cho các hành động anh hùng thời chiến, mặc dù nó cũng thường được trao cho những cá nhân có đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, theo AFP.

Mới đây, một số lượng lớn huân chương đã được trao tặng cho các nhà khoa học và kỹ sư tham gia vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 12 năm ngoái và vụ thử hạt nhân vào tháng 2.

Tuy nhiên, bà Park Kun-ha, tổng thư ký một tổ chức những người CHDCND Triều Tiên đào tẩu, cho biết việc trao tặng huân chương danh giá cho một người giữ vị trí thấp là “rất hiếm”.

“Tôi nghi ngờ nó có thể liên quan đến một âm mưu ám sát được che đậy bằng một tai nạn giao thông”, bà Park nói với AFP.

Truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên đã quay cảnh hàng trăm binh sĩ và cảnh sát giao thông tham dự lễ trao huân chương trong đó bà Ri khóc như mưa.

“Tôi không biết lấy gì hơn để thể hiện lòng biết ơn trước sự nhân từ của nhà lãnh đạo đáng kính của chúng ta khi trao tặng cho tôi huân chương cao quý nhất này”, bà Ri nói.

Theo AFP, hàng trăm quan khách đã vỗ tay hoan hô khi bà Ri đặt hoa trước cụm tượng đài của hai nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Sơn Duân

>> Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của Triều Tiên
>> Tổng thống Obama: Những ngày nhân nhượng Triều Tiên đã qua
>> Người Triều Tiên không mụ mị như thế giới vẫn tưởng
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi bãi phóng
>> Lầu Năm Góc: Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ
>> Triều Tiên xử công dân Mỹ 15 năm khổ sai
>> Triều Tiên sắp vận hành lò phản ứng hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.