Quốc lộ tệ hơn đường làng

21/09/2013 00:00 GMT+7

Đó là quốc lộ 20 (QL20) từ Lâm Đồng đến Dầu Giây (Đồng Nai). Đoạn từ chân đèo Bảo Lộc đến thị trấn Đạm Ri, kéo dài đến UBND xã Hà Lâm, H. Đạ Huoai (Lâm Đồng) chi chít ổ gà, ổ voi nên các phương tiện lưu thông không cần phân biệt phải, trái, thấy phần đường nào có thể lách được thì cứ chạy. Nhiều xe tải, xe khách, xe du lịch cứ ì ạch vượt qua những đoạn đường “lở loét” với vận tốc … rùa bò.

Quốc lộ tệ hơn đường làng

QL20 tệ hơn đường làng

Quốc lộ tệ hơn đường làng1

Xe chở bauxite, cao lanh góp phần phá nát QL20

Ông Nguyễn Văn Bạn (thị trấn Đạm Ri) cho biết: “Từ ngày khởi công nâng cấp, mở rộng QL20 thì đoạn qua thị trấn Đạm Ri còn tệ hơn đường làng. Việc đi lại của người dân và các phương tiện lưu thông rất khó khăn”. Còn ông Huỳnh Ba cho biết mỗi buổi chiều tối từng đoàn xe tải chở bauxite, cao lanh lưu thông trên đường đầy ổ gà làm nhà ông và nhiều ngôi nhà cấp 4 dọc thị trấn Đạm Ri bị rung chuyển mạnh. QL20 qua các xã Phú Sơn, Phú Trung, Phú Bình, Phú Thanh (H. Tân Phú, Đồng Nai) có những đoạn bụi mù chẳng khác gì con đường làng. Nhiều hộ dân phải tự tưới nước trên mặt đường để giảm bụi bay vào nhà. Ông Hoàng Đức (Phú Thanh) cho biết thêm: “Trời nắng thì bụi mù mịt, ảnh hưởng sức khỏe người dân sống hai bên quốc lộ; trời mưa thì mặt đường nhầy nhụa bùn nước, nhiều người lái xe máy lạ đường lao xuống ổ gà, ổ voi té nhào rất tội nghiệp”.

Trong một báo cáo gởi Bộ trưởng GTVT đầu tháng 8.2013, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý dự án khôi phục, cải tạo QL20 nêu rõ: “Tuyến QL20 được xây dựng từ năm 1973, trải qua quá trình khai thác liên tục nhưng không được đầu tư sửa chữa lớn nên mặt đường trên toàn tuyến đã hết tuổi thọ khai thác. Trong khi xe chạy trên tuyến hiện có lưu lượng rất lớn và phần nhiều trong đó là xe quá tải. Hầu hết tuyến đường không có hệ thống thoát nước nên đường thành dòng chảy hoặc nước đọng thường xuyên dẫn đến hư hỏng đồng loạt khi bước vào mùa mưa”.

Dự án khôi phục, cải tạo QL20, thành phần I (Km0- Km123) từ ngã 3 Dầu Giây (Đồng Nai) đến ngã 3 Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) được khởi công từ tháng 12.2011, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 6.2014. Dự án được đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng-chuyển giao) với tổng vốn đầu tư gần 4.590 tỉ đồng; trong đó vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư góp 534 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 4.055 tỷ đồng. Theo Ban QLDA7, thời gian qua do mưa lớn kéo dài nên mặt đường tiếp tục hư hỏng, việc sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn và khó đảm bảo chất lượng. Cũng theo Ban QLDA7, các nhà thầu thi công đã rất cố gắng sửa chữa mặt đường hư hỏng nhưng không kịp với tình trạng xuống cấp như hiện nay. Theo báo cáo gởi Bộ trưởng, đến nay phần vốn chủ sở hữu đã huy động chỉ đủ để thực hiện thi công xây dựng một số hạng mục quan trọng như cống thoát nước, móng đường của các đoạn xung yếu, sửa chữa mặt đường hư hỏng... Do chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ và không đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.