Vĩnh biệt NSƯT, đạo diễn Bạch Lan

03/06/2012 03:31 GMT+7

NSƯT - đạo diễn Bạch Lan sinh năm 1939 tại Sài Gòn, 16 tuổi bà theo cách mạng và tập kết ra Bắc. Học hết trung học, bà được tuyển vào Đoàn kịch nói Nam bộ và say mê phục vụ chiến trường trong những giai đoạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến. Sau giải phóng, bà về Nam, lãnh đạo Đoàn kịch Trẻ TP.HCM, góp phần đào tạo được nhiều diễn viên trẻ yêu nghề như Ngọc Trinh, Lê Quốc Nam, Việt Hương…

Bà đã dựng hơn 90 vở kịch, trong đó những vở ấn tượng như Bi kịch lạc quan, Trên mảnh đất đời người, Thanh gươm và bà mẹ, Đàn chim di trú, Đứng gác dưới ánh đèn neon, Cái ghế, Độc thoại Mê Đê… Trong ký ức của tôi khi đến phỏng vấn bà tại Đoàn kịch Trẻ, đó là người phụ nữ cao lớn, trực tính, nhưng dễ xúc động, vừa dịu dàng vừa nghiêm túc, lúc nhỏ nhẹ như một bà mẹ của diễn viên nhưng có lúc cũng quát ầm lên với chất giọng khàn khàn, thẳng thắn. Có lẽ cái chất mạnh mẽ của bà đã đem vào tác phẩm, nên xem vở bà dựng thường thấy sự gân guốc, dứt khoát, hiện đại. Khi về hưu rồi bà vẫn tươi cười gặp gỡ anh em tại quán cà phê, và cũng dựng nhiều chương trình, chứ không chịu ngồi yên.

Vĩnh biệt NSƯT, đạo diễn Bạch Lan
NSƯT - đạo diễn Bạch Lan (trái) và nghệ sĩ cải lương Hà Mỹ Xuân - Ảnh: Thanh Hiệp

Bà mất ngày 2.6.2012 do bệnh, hưởng thọ 73 tuổi, quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM. Lễ truy điệu lúc 14 giờ ngày 4.6, hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

H.Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.