Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về vùng phòng không

15/02/2014 03:25 GMT+7

Ngày 14.2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Bắc Kinh.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông đã cảnh báo Trung Quốc rằng sự ổn định trong khu vực sẽ bị đe dọa nếu Trung Quốc đơn phương thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới.

Trước đó, nước này đã khiến nhiều bên quan ngại khi lập ADIZ trên biển Hoa Đông hồi năm ngoái và đã xuất hiện nhiều thông tin rằng Trung Quốc đang cân nhắc một vùng tương tự trên biển Đông. Theo ông Kerry, 2 bên cũng thảo luận về những tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc đang gây lo ngại cho nhiều đồng minh và đối tác của Mỹ. Vấn đề CHDCND Triều Tiên cũng nằm trên bàn nghị sự và ông Kerry được cho là đã gia tăng áp lực yêu cầu Trung Quốc tác động đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho hay trong các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, giới lãnh đạo nước này khẳng định quyết tâm giải quyết các bất đồng và “hướng đến mô hình mới” trong quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu cho thấy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ không hẳn là êm đẹp. Sau cuộc họp báo của ông Kerry, Trung Quốc tuyên bố “quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, theo AFP. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh còn nói thẳng: “Mỹ không phải là một bên trong tranh chấp và phải cẩn thận trong lời nói cũng như hành động”.

Trước đó, nhiều quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ, bao gồm cả ông Kerry, đều tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ các đồng minh Nhật Bản và Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Thụy Miên

 >> Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ý định lập vùng phòng không trên biển Đông
 >> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không
 >> Trung Quốc 'lấy làm tiếc' về vùng phòng không Hàn Quốc
 >> Sẽ không có đụng độ vì vùng phòng không chồng lấn?
 >> Trung Quốc im lặng trước vùng phòng không mới của Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.