Những tác nhân gây mệt mỏi

17/09/2012 03:35 GMT+7

Các chuyên gia nghiên cứu tin rằng sự mệt mỏi là dịp để cơ thể cảnh báo cho bạn biết về sự cần thiết phải điều chỉnh cách làm việc và sinh hoạt của mình.

Tình trạng mất nước

Ngay cả tình trạng mất nước vừa phải (vốn có thể gây mất 3% trọng lượng cơ thể của bạn) có thể khiến bạn cảm thấy uể oải tâm thần và can thiệp vào khả năng tập trung. Lần tới nếu cảm thấy lờ đờ hoặc choáng váng, đừng chỉ nghĩ rằng bạn đang cần ăn một cái gì đó. Hãy thử uống hết 1-2 ly nước.

 Những tác nhân gây mệt mỏi
Ảnh: Shutterstock

Điện thoại di động

Việc kiểm tra điện thoại di động trước khi đi ngủ làm gia tăng hoạt động não, khiến não khó nghỉ ngơi hơn. Ngoài ra, ánh sáng xanh của bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng có thể cản trở việc sản xuất hormone, vốn có chức năng điều hòa giấc ngủ. Một cuộc khảo sát hồi năm ngoái của Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ cho thấy 20% người tuổi từ 19 đến 29 bị đánh thức bởi một cuộc gọi, tin nhắn, email ít nhất vài đêm mỗi tuần. Nhớ tắt tất cả những thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Một giấc ngủ ngon chắc chắn sẽ không làm bạn mệt mỏi khi thức dậy.

Thuốc men

Nhiều loại thuốc có những tác dụng phụ tiềm ẩn gây tiêu hao năng lượng. Đứng đầu trong số này phải kể đến một số loại thuốc chống dị ứng, trầm cảm và thuốc chặn beta (beta-blocker) dùng để điều trị đau nửa đầu hoặc huyết áp cao. Nếu bạn bắt đầu dùng một loại thuốc mới và cảm thấy ngầy ngật hơn bình thường, điều cần làm ngay là đi gặp bác sĩ để chuyển sang dùng thuốc khác (nếu đây không phải là lý do, hãy uống thuốc ngay trước giờ đi ngủ để hạn chế tác dụng phụ ngoài ý muốn).

Tập luyện quá mức

Trong khi việc tập thể dục có thể làm giảm hormone cortisol gây căng thẳng, những cuộc vận động gây đổ mồ hôi kéo dài có thể làm gia tăng việc sản sinh cortisol. Vì thế, điều bạn cần làm là kết hợp luyện tập cường độ cao ngắt quãng kết hợp với luyện tập sức bền (chẳng hạn như tập bằng tạ rời hay bằng trọng lượng cơ thể) sẽ giúp kiểm soát tốt cortisol.

Sắt thấp

Vai trò của sắt rất quan trọng. Nó là chất giúp đưa ô xy đi khắp cơ thể và bóc tách chất thải khỏi các tế bào. Nếu bạn không hấp thu được khoảng 18 mg chất sắt mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ vận hành không trơn tru và bạn có thể mau chóng cảm thấy kiệt sức. Mức chất sắt thấp trong chế độ ăn uống có thể gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Nếu bạn cảm thấy uể oải, hãy đi gặp bác sĩ để thực hiện một cuộc thử máu đơn giản nhằm xác định liệu bạn có nên uống bổ sung viên sắt hay không.

Khánh Đan

>> Chống mệt mỏi trong vòng vây công nghệ
>> Cách tránh xa hội chứng mệt mỏi kinh niên
>> Hội chứng tranh đua mệt mỏi
>> Thiếu vitamin C: Dễ mệt mỏi
>> Ngày đầu đổi giờ học: Học sinh, nhà trường đều mệt mỏi
>> Ăn uống xua tan mệt mỏi
>> Ăn cá để giảm mệt mỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.