Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả

29/03/2013 19:05 GMT+7

(TNO) Phải thành thục các dạng bài tập với môn toán, hóa; lưu ý đến chi tiết các tác phẩm với môn văn; tích lũy dần kiến thức với môn tiếng Anh và phải hiểu bài để làm bài tập với môn sinh; biết đọc Atlat Việt Nam để có thể ăn điểm môn địa lý.

>> Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp

Đó là những lưu ý đối với học sinh khi ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mỗi môn học đều có đặc thù mà học sinh cần có phương pháp, cách học phù hợp để có thể tự tin dự thi tốt nghiệp THPT.

Môn văn: Nhớ cả chi tiết tác phẩm để vận dụng

Theo cô Nguyễn Thanh Hằng, Tổ trưởng tổ văn, Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), đề thi môn văn chỉ có 3 phần: phần kiểm tra kiến thức, bài văn nghị luận xã hội và bài văn nghị luận văn học.

Trong đó, phần kiểm tra kiến thức thí sinh lưu ý ngoài học kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm thì phải nhớ chi tiết của tác phẩm. Vì 3 năm gầy đây, phần câu hỏi này thường đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức qua một chi tiết nào đó trong tác phẩm. Điều này có nghĩa là học sinh phải đọc kỹ tác phẩm, hiểu tác phẩm để nêu được ý nghĩa.

Đối với bài văn nghị luận xã hội, học sinh cần hướng đến các đề tài xã hội đang được quan tâm. Các em phải chịu khó quan sát, đọc sách báo để có kiến thức về xã hội. Bài văn nghị luận xã hội đòi hỏi học sinh có kỹ năng làm bài 2 dạng: hiện tượng xã hội và tư tưởng đạo lý.


Thí sinh tham khảo tài liệu sau khi thi - Ảnh: Hoàng Quyên

Dạng hiện tượng xã hội đòi hỏi các em nêu được biểu hiện của hiện tượng, nguyên nhân tạo nên hiện tượng, so sánh, đối chiếu, bình luận và nêu dẫn chứng, khẳng định lại mặt đúng, sai của hiện tượng.

Dạng tư tưởng đạo lý lại đòi hỏi các em giải thích các khái niệm cần thiết, nêu biểu hiện, bình luận, phản đề và đưa ra minh chứng.

Thế nhưng, nhiều học sinh khi thi lại nêu cảm nghĩ với 2 dạng bài này nên bị mất điểm.

Với bài văn nghị luận văn học, chỉ có 2 dạng các em lưu ý là phân tích thơ và văn xuôi.

Đối với thơ, học sinh thường quên phân tích yếu tố nghệ thuật mà chỉ phân tích yếu tố nội dung. Trong khi, nghệ thuật là yếu tố làm bài văn nổi bật.

Với văn xuôi, học sinh lại phải nắm kỹ dạng phân tích nhân vật và phân tích nhận định. Đối với phân tích nhân vật, có hai dạng phân tích tính cách nhân vật và phân tích tâm trạng nhân vật. Với dạng phân tích tâm trạng nhân vật, các em phải bám sát văn bản để phân tích. Ở dạng nghị luận văn học, học sinh thường mắc lỗi là kể lể thay vì phân tích.

Môn toán: Rèn các dạng toán cơ bản

Theo cô Lê Thị Yến, giáo viên toán, Trường THPT Tân Bình (TP.HCM), để ôn tập tốt môn toán, học sinh nên ghi lại các phương pháp giải toán được dạy ở trường sau đó thống kê lại và tự làm ở nhà. Năm nào cũng vậy, nội dung ôn tập môn toán xoay quanh về tích phân, các bài toán ứng dụng tích phân, số phức, phương trình, bất phương trình mũ logarit, các bài toán hình học không gian và phương pháp tọa độ trong không gian,…

Với học sinh trung bình, yếu, để làm tốt các bài tập, không có cách nào khác là các em phải làm nhiều bài tập, nhớ các dạng bài tập, nắm chắc phương pháp giải bài tập để khi gặp là làm ngay, không mất nhiều thời gian. Mỗi ngày, học sinh chỉ cần bỏ ra 10 phút nhờ bạn bè dò bài đã có thể nhớ được tốt hơn các dạng bài tập.

Môn hóa: Làm sườn bài, vẽ sơ đồ để không nhầm lẫn

Theo thầy Trương Công Luận, giáo viên môn hóa Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM), với phần lý thuyết đều nằm trong SKG, thí sinh chủ yếu lưu ý đến phần bài tập.


Thí sinh phải ôn thi từ sớm để nắm chắc kiến thức thay vì ôn thi vào giờ chót - Ảnh: Hoàng Quyên

Để không nhầm lẫn giữa các chất và các phản ứng, học sinh nên làm sườn bài hoặc vẽ sơ đồ sẽ dễ nhớ và khó nhầm lẫn hơn. Riêng với các phương trình phản ứng, các em nên chú ý đến các hệ số khi học. Lúc thi, các em sẽ thấy hệ số quen thuộc và điền vào để làm giải bài tập nhanh hơn.

Với đề thi tốt nghiệp THPT, các bài tập chỉ đòi hỏi học sinh giải qua 1 - 2 bước nên các em không cần phải lo lắng.

Môn sinh: Nắm chắc lý thuyết mới làm được bài tập

Theo cô Phan Thanh Phương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền, cấu trúc đề thi môn sinh đều nêu rõ các nội dung chi tiết học sinh cần học. Với những em không có khả năng học kỹ hết tất cả các bài thì nên đặt trọng tâm vào một số nội dung đề thi các năm ra với số điểm cao hơn các câu khác. Một số nội dung như về cơ sở vật chất của sự di truyền, sinh thái, tiến hóa là 3 chương học sinh cần học kỹ nhất.

Đặc biệt, học sinh nhất thiết phải hiểu lý thuyết mới có thể vận dụng làm bài tập được.

Môn tiếng Anh: Buộc phải học tích lũy từ đầu

Theo thầy Huỳnh Đông Hải, Tổ trưởng tổ tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, nội dung ôn tập môn tiếng Anh vẫn bám sát chương trình lớp 12, theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT.

Với đặc thù của môn này, các em phải chú ý chia đều thời gian học và ôn dần dần. Đã là môn đòi hỏi quá trình nên học sinh nếu để bây giờ hoặc gần ngày thi mới học chắc chắn sẽ thất bại.

Ở lớp, mỗi giáo viên đều tùy thuộc vào trình độ từng học sinh mà có phương pháp ôn tập phù hợp.

Môn địa lý: Rèn kỹ năng khai thác Atlat

Theo cô Đỗ Thị Hoài, Tổ trưởng tổ địa lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khi thi môn địa lý yêu cầu 2 nội dung về kiến thức và kỹ năng.

Với phần kiến thức, học sinh ôn tập trong chương trình lớp 12, nắm chắc nội dung cơ bản, trọng tâm của từng bài. Để nhớ và hiểu hơn từng bài học thì học sinh nên quan sát trong Atlat địa lý Việt Nam.

Phần kỹ năng yêu cầu học sinh biết cách khai thác kiến thức từ Atlat và vẽ biểu đồ, nhận xét biểu đồ. Với phần kỹ năng liên quan đến biểu đồ, học sinh chỉ cần nhận biết được các dạng biểu đồ là đã có thể làm bài tốt. Riêng phần đọc Atlat, trong khi học đến bài nào, học sinh quan sát trong Atlat liên quan đến bài đó. Cách này vừa giúp học sinh nhớ bài tốt, vừa biết cách đọc Atlat. Em nào có khả năng đọc Atlat tốt đều có thể đạt điểm cao.

Với môn địa lý đòi hỏi học sinh tư duy, tổng hợp, phân tích nên các em phải hiểu rõ vấn đề và nhất định không được học thuộc lòng.

Có những lỗi phổ biến khi đi thi là nhiều em khi đi thi nhầm lẫn yêu cầu của đề khi yêu cầu phân tích khả năng, điều kiện phát triển thì lại phân tích về hiện trạng phát triển và ngược lại. Khi đọc Atlat lại không quan sát kỹ, không đọc kỹ chú thích,…

Các môn thi đều có hai phần: Phần chung cho tất cả thí sinh (bắt buộc) là nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng (thí sinh chọn một trong hai phần) ra theo nội dung kiến thức của chương trình chuẩn hoặc nâng cao.

Ở phần riêng, thí sinh được lựa chọn phần phù hợp với năng lực vận dụng kiến thức của mình. Do đó nếu thí sinh làm cả hai câu ở phần riêng thì phần riêng trong bài làm sẽ không được chấm điểm.

Với đề thi năm nay, riêng môn ngoại ngữ không có phần đề riêng mà chỉ có một phần chung cho tất cả thí sinh.

Đối với học sinh hệ THPT, 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, hóa học, sinh học, địa lý.

Môn thay thế cho các thí sinh không thi môn ngoại ngữ là môn vật lý (dành cho thí sinh không học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học môn ngoại ngữ).

Học sinh hệ GDTX sẽ thi các môn: toán, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý và vật lý.

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ được tổ chức vào các ngày 2, 3 và 4.6.

Hoàng Quyên

>> Trượt tốt nghiệp THPT, có thể thi liên thông?
>> Bác bỏ tin môn thể dục có thể được chọn thi tốt nghiệp
>> Đề nghị giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp
>> Ngành liên thông phải cùng ngành đã tốt nghiệp
>> Tuyển thẳng cần tốt nghiệp loại khá
>> Tốt nghiệp ĐH từ loại khá mới dự tuyển học bổng nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.