Indonesia, Malaysia căng thẳng vì tờ bướm quảng cáo “giúp việc giá rẻ”

30/10/2012 23:20 GMT+7

(TNO) Một mẩu quảng cáo ở Malaysia về người giúp việc Indonesia giảm giá phát tán trên mạng internet và kích hoạt sự phẫn nộ mới liên quan đến vấn đề lâu nay chia rẽ 2 quốc gia láng giềng, theo hãng tin AFP.

(TNO) Một mẩu quảng cáo ở Malaysia về người giúp việc Indonesia giảm giá phát tán trên mạng internet đã kích hoạt sự phẫn nộ mới liên quan đến vấn đề lâu nay chia rẽ 2 quốc gia láng giềng, theo hãng tin AFP.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã gọi điện cho người đồng cấp Malaysia để than phiền về vụ việc và các công dân mạng đã trút giận lên những tờ bướm đính trên cây ở thủ đô Kuala Lumpur với dòng chữ “người giúp việc Indonesia đang giảm giá!”.

“Bây giờ, công việc nội trợ và nấu nướng đã trở nên dễ dàng. Bạn có thể nghỉ ngơi và thư giãn. Chỉ cần đặt cọc 3.500 ringgit (23,8 triệu đồng)”, mẩu quảng cáo viết. Mẩu quảng cáo này được đưa lên mạng vào cuối tuần bởi một nhà vận động cho quyền của lao động nhập cư Indonesia.

Indonesia, Malaysia căng thẳng vì tờ bướm quảng cáo “giúp việc giá rẻ”
Tờ bướm quảng cáo gây phẫn nộ - Ảnh: AFP

“Hãy tẩy chay việc đi sang Malaysia,  họ đã trở nên thiếu tôn trọng người khác”, một công dân mạng tên Arifin Sutrisno viết trên Twitter.

Phát ngôn viên Bộ Lao động Dita Indah Sari nói với AFP: “Việc nói rằng công nhân Indonesia đang giảm giá là ví con người như một món hàng. Điều này không thể chấp nhận được”.

Quan hệ giữa Indonesia và Malaysia đã trở nên căng thẳng do một loạt vụ ngược đãi những phụ nữ Indonesia làm người giúp việc nhà ở Malaysia. Trong những năm gần đây, người giúp việc đã là nạn nhân của những vụ tấn công bằng búa, kéo và bàn ủi nóng.

Hành động ngược đãi trên đã khiến Indonesia hồi năm 2009 ban hành một lệnh cấm đưa người giúp việc mới sang Malaysia. Cuối năm ngoái, Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm sau khi 2 nước đạt được thỏa thuận tăng lương cho người lao động và các biện pháp hạn chế tình trạng ngược đãi.

Tuy nhiên, phản ứng giận dữ ở Indonesia với những tờ bướm quảng cáo và hành động tức thời của chính phủ nước này cho thấy đó vẫn là một vấn đề hết sức nhạy cảm.

Ngoài hành động lên án của Ngoại trưởng Natalegawa, đại sứ Indonesia tại Malaysia đã đến gặp một quan chức của Bộ Ngoại giao nước này để hỏi về người phải chịu trách nhiệm của mẩu quảng cáo trên.

Bộ trưởng Lao động Malaysia S. Subramaniam cũng đã lên án vụ việc và bày tỏ cam kết truy tìm nhóm người phát hành chúng.

Trùng Quang

>> Phim chống Hồi giáo kích động khủng bố ở Indonesia
>> 120 người Indonesia sang Mecca hành hương chết vì bệnh
>> Indonesia bắt 11 kẻ âm mưu tấn công Sứ quán Mỹ
>> Indonesia “trùm mền” chiến đấu cơ Hawk 200
>> Indonesia siết chặt an ninh ở Bali
>> Indonesia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Bali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.