Cha mẹ cãi nhau về chuyện tài chính, con cái xài tiền vô độ

27/10/2012 16:46 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới công bố của Đại học East Carolina (Mỹ) kết luận rằng nếu cha mẹ thường xuyên cãi nhau về chuyện tiền bạc và tài chính gia đình trước mặt con trẻ, thì khi lớn lên chúng có thể sẽ tiêu tiền quá trớn, dẫn đến nợ nần.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận trên dựa trên kết quả khảo sát 400 sinh viên đại học, theo tin tức từ của tờ Time ngày 26.10.

Kết quả khảo sát cho thấy những sinh viên trả lời rằng “cha mẹ thường cãi nhau về tài chính gia đình trước mặt tôi lúc còn bé” có nguy cơ mắc nợ (do sử dụng nhiều thẻ tín dụng quá trớn) cao gấp ba lần so với những sinh viên có cha mẹ không phải cãi nhau về chuyện tiền bạc.

Nhưng các nhà nghiên cứu không đưa ra những kết luận rõ ràng lý giải tại sao cha mẹ cãi nhau về chuyện tiền bạc thì con cái sẽ tiêu pha quá trớn khi lớn lên, mà chỉ cho rằng đây là hậu quả của việc trẻ em thường bắt chước người lớn.

Thẻ tín dụng cho phép người dùng rút tiền trước trả sau theo lãi suất của ngân hàng, đã khiến nhiều người ở Mỹ lâm vào cảnh nợ nần - Ảnh: AFP
Ảnh minh họa: AFP

Nghiên cứu này cũng trùng hợp với những nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em trong gia đình có người nghiện ngập lớn lên cũng có nguy cơ sử dụng ma túy, và trẻ em thường xuyên bị hành hạ thì khi lớn lên chúng cũng sẽ thường xuyên hành hạ những đứa con của mình.

Ông Adam Hancock, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học East Carolina, cho biết thêm những sinh viên chứng kiến cha mẹ cãi nhau về chuyện tiền bạc lúc bé sẽ cảm thấy rất khó khăn nếu muốn trao đổi với cha mẹ về vấn đề quản lý tài chính cá nhân.

Vì thế, cha mẹ cần phải là một tấm gương giúp con cái đưa ra quyết định đúng đắn trong vấn đề chi tiêu cá nhân, và phải sớm giáo dục con trẻ ý thức về việc xài tiền và thẻ tín dụng, cũng như ý thức tiết kiệm.

Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Family and Economic Issues, một tạp chí về các vấn đề kinh tế và gia đình.

Phúc Duy

>> Đề nghị truy tố 3 người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả
>> Triệt phá đường dây sản xuất thẻ tín dụng giả
>> Trộm thẻ tín dụng của mẹ bộ trưởng
>> Phá đường dây buôn thẻ tín dụng quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.