Bút lưu trữ (USB flash drive)

04/12/2009 09:36 GMT+7

(TNTT>) USB hay chính xác hơn là ổ USB Flash, ổ cứng di động USB là thiết bị lưu trữ dữ liệu sử dụng bộ nhớ flash có kích thước nhỏ gọn, thời trang, có thể tháo lắp, ghi lại, đặc biệt tiện dụng cho người sử dụng

Thị trường bút lưu trữ USB ngày càng phong phú về nhãn hiệu, kiểu dáng và chủng loại. Bên cạnh các thương hiệu lớn như Kingmax, Kingston, A-Data, Team, Apace, Corsair, Transcend, JVJ… từ lâu được tín nhiệm bởi tốc độ truyền nhận nhanh và độ ổn định cao, thì các sản phẩm mới như Super Talent, Pny, Pqi, Astro, HP, Dell, Toshiba… cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, do mức giá cạnh tranh. Hiện nay, các loại USB có dung lượng rất lớn, phổ biến là từ 2 GB đến 16 GB. Đồng thời, xuất hiện một vài USB có dung lượng 32 GB (Kingmax u-drive, Corsair), 64 GB, 128 GB (Corsair, Kingston DataTraveler 200)… Theo đó, các loại USB dung lượng 1 GB đang dần dần “biến mất” khỏi các cửa hàng thiết bị điện tử, tin học.

Không chỉ được nâng cao dung lượng, các loại USB ngày nay được chăm chút hơn về kiểu dáng, màu sắc lẫn tính năng, phụ kiện đi kèm (như dây đeo, móc khóa) để đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng. Ngoài kiểu dáng thông thường, bút lưu trữ trên thị trường còn có rất nhiều thiết kế lạ mắt, kết hợp với những màu sắc “của riêng chị em” như hồng, xanh dương… Như Kingmax Super Stick được thiết kế như một thẻ nhớ siêu nhỏ, PQI Card Drive U510 với vỏ ngoài như một tấm danh thiếp bằng hợp kim nhôm để bạn có thể dễ dàng bỏ bút nhớ này vào túi áo hay ví tiền.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại USB hiện nay đều được tích hợp sẵn khả năng chống sốc, chống nước, đồng bộ dữ liệu với máy tính bằng phần mềm. Ngoài ra, có loại còn có khả năng hỗ trợ nhận dạng người dùng bằng dấu vân tay (như A-Data MyFlash FP1). Tùy theo nhãn hiệu, nhà phân phối, tính năng cộng thêm mà giá cả sản phẩm có sự chệnh lệch từ vài trăm ngàn đến khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm.

Theo một số nhà phân phối, mức giá này hiện đang tăng khá nhanh so với cách đây vài tháng. Hiện nay, giá một chiếc bút lưu trữ USB 2 GB khoảng 160 – 300 ngàn đồng, 4 GB giá từ 300 – 450 ngàn đồng, 8 GB giá từ 550.000đ –1 triệu đồng… Nếu nhu cầu lưu trữ không quá lớn thì loại có dung lượng vừa phải (2GB) là phù hợp. Ngoài ra, các thiết bị kỹ thuật số MP3, MP4... đều có thể làm thiết bị lưu trữ khá tốt. Các loại bút lưu trữ được áp dụng chế độ bảo hành từ 12 - 24 tháng.

Khánh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.