Ủng hộ cái lợi cho dân !

21/03/2013 03:35 GMT+7

Đó là ý kiến của đông đảo bạn đọc sau khi đọc bài viết Mã số công dân đăng trên Thanh Niên ngày 20.3.

Tín hiệu vui

Quản lý công dân bằng mã số là việc mà các nước tiên tiến đã làm từ rất lâu. Ở Việt Nam, mỗi khi xảy ra chuyện lùm xùm chung quanh chứng minh nhân dân, hộ khẩu…rất nhiều công dân đã kiến nghị cần quản lý công dân bằng mã số nhưng mãi đến nay đề án này mới được quyết liệt triển khai. Dù muộn nhưng đó cũng là một tín hiệu vui cho người dân. Nếu đề án này được thực hiện tốt thì công dân và nhà nước đều khỏe, đỡ tốn công sức, tiền của rất rất nhiều.

Ngọc Duyên
(duyenngo@yahoo.com)

 Ủng hộ cái lợi cho dân !

Cần dự trù

Tại sao mã số công dân chỉ có 12 số mà không phải là 15 hoặc nhiều hơn nữa. Chúng ta cần dự trù con số cho đến vài chục, thậm chí cả hàng trăm năm sau. Đừng để đến một lúc nào đó, số tỉnh thành tăng lên, lượng công dân cũng tăng nhưng con số cấp mã số cho công dân thì hạn chế. Chúng ta cần chủ động với các con số.

Ngo Dinh
(nguoidua@gmail.com)

Để tránh tiêu cực

Nếu đề án này thành hiện thực thì khi cấp mã số cho công dân, phải quy định cấp số thứ tự từ nhỏ đến thấp, liên tiếp, tránh tình trạng tranh giành, mua bán mã số đẹp 9 nút, số tứ quý, số thần tài... theo quan niệm hiện nay như trong việc lấy số xe, số nhà... Từ đó dễ xảy ra tiêu cực.

(ronglamngo@yahoo.com)

Bảo mật thông tin

Tại sao trong một đất nước mà 2 bộ có 2 đề án như nhau mà cũng được duyệt? Theo thiển ý cá nhân tôi, việc cấp mã số công dân do Bộ Công an chủ trì, thực hiện là hoàn toàn hợp lý. Lý lịch của công dân sẽ theo mã số này đến hết cuộc đời họ. Vì vậy, chỉ có cơ quan công an mới được phép truy cập được toàn bộ thông tin của một công dân, các cơ quan khác, chỉ được truy cập phần thông tin của công dân phù hợp với lĩnh vực đó. Ví dụ, cơ quan y tế chỉ được phép xem lý lịch trích ngang, họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ, tiền sử bệnh (nếu có) chứ không được phép truy cập phần thông tin về quan hệ gia đình, tiền án tiền sự…

(miennamtrongtim@yahoo.com)

 
Lê Trần Tuấn  Mã số công dân là việc phải làm và cần làm sớm để người dân bớt phiền hà khi phải mang trong mình quá nhiếu giấy tờ tùy thân, cũng như mệt mỏi khi bị mất giấy tờ phải làm lại, nhiêu khê trong việc chứng minh nhân thân trong một số thủ tục.

Lê Trần Tuấn
(Quận 5, TP.HCM)

 

Dẫu biết rằng việc cấp mã số công dân sẽ kéo theo nhiều sự thay đổi khác từ chứng minh nhân dân cho đến các loại giấy tờ khác cũng như sẽ rất tốn kém. Nhưng thà tốn kém một lần, thay đổi một lần này rồi thôi, mãi mãi theo đó mà thi hành thì người dân cũng hài lòng và vui.

Trương Thị Đây
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
  

 Trương Thị Đây

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân
>> Đề xuất cấp mã số công dân
>> Mã số công dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.