Trung Quốc “không thể đánh bại Mỹ trên biển”

22/12/2012 09:33 GMT+7

(TNO) Trung tâm Nghiên cứu xung đột và an ninh (Thụy Sĩ) vừa đưa ra bài phân tích cho thấy rằng khả năng hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc chiến đánh chặn Mỹ tại tây Thái Bình Dương đã bị thổi phòng.

Trang tin www.wantchinatimes.com của Đài Loan hôm nay 22.12 dẫn nội dung bài phân tích nói trên cho hay dù có thể kháng cự một cuộc tấn công của Mỹ trong suốt giai đoạn đầu của một cuộc chiến, Trung Quốc vẫn không thể đánh bại Mỹ và các đồng minh trong một cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

Những biện pháp đáp trả điện tử cũng sẽ vô hiệu hóa tên lửa DF-21 của Trung Quốc được cho là có khả năng tiêu diệt tàu sân bay của Mỹ. Bài phân tích nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không thể ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ ở Đông Á.

Cũng theo bài phân tích, Trung Quốc khó đánh bại Mỹ ngay khi cuộc chiến xảy ra gần bờ biển của họ và cũng sẽ không thể thay thế Mỹ ở tây Thái Bình Dương, dù Bắc Kinh có thêm hai tàu sân bay vào trước năm 2020.

Trung Quốc đang nỗ lực tăng số tàu ngầm của mình từ 60 lên 75, nhưng giới phân tích từ trung tâm nói trên vẫn nghi ngờ khả năng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Họ chỉ ra rằng tàu ngầm Trung Quốc không đủ sức để bảo vệ nhóm tàu sân bay. Bên cạnh đó, hệ thống máy tính điều khiển DF-21 đến mục tiêu có thể bị Mỹ can thiệp, nên những lựa chọn khác như tên lửa đạn đạo cũng sẽ không hiệu quả.

Ngoài ra, Trung Quốc đang bị Mỹ và các nước đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương bao vây. Do đó, bài phân tích khẳng định Trung Quốc không thể trở thành siêu cường biển thật sự dù nước này có khả năng phát triển tàu chiến đạt tiêu chuẩn cao.

Văn Khoa

>> Đội tàu hải quân Trung Quốc "tuần tra" Senkaku/Điếu Ngư
>> Trọng tâm hiện đại hóa hải quân Trung Quốc
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu sân bay
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân Trung Quốc
>> Tàu huấn luyện hải quân Trung Quốc thăm Brunei
>> Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc
>> Nhật cảnh báo về hoạt động của Hải quân Trung Quốc
>> Hải quân Trung Quốc và Thái Lan tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.