Nhìn trước tương lai Trái đất

21/05/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Một "chị em" với mặt trời nhưng già hơn 2 tỉ năm tuổi có thể báo trước tương lai của ngôi sao trung tâm của chúng ta, và tất nhiên là cả Trái đất.

(TNO) Một "chị em" với mặt trời nhưng già hơn 2 tỉ năm tuổi có thể báo trước tương lai của ngôi sao trung tâm của chúng ta, và tất nhiên là cả Trái đất.

Nếu mặt trời phát triển theo hướng của họ hàng mới được phát hiện, gọi là CoRoT Sol 1, nước trên bề mặt Trái đất sẽ bốc hơi hết, theo một báo cáo đăng trên chuyên san Astrophysical Journal Letters.

Nhìn trước tương lai Trái đất
CoRoT Sol 1 là "chị em" xa nhất của mặt trời trong dải Ngân hà - Ảnh: Đại học Rio Grande do Norte

“Trong 3 tỉ năm nữa, bức xạ của mặt trời có thể gia tăng khiến bề mặt địa cầu trở nên quá nóng và nước dạng lỏng không thể nào còn tồn tại ở trạng thái tự nhiên nữa”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Jose Dias do Nascimento của Đại học Rio Grande do Norte (Brazil).

CoRoT Sol 1 được xem là "chị em" với mặt trời trong dải Ngân hà, vì chúng gần như có cùng khối lượng và thành phần cấu tạo.
 
Ngôi sao trên được xác định khoảng 6,7 tỉ năm tuổi, tức già hơn mặt trời 2 tỉ năm, và mức độ bức xạ phát ra hết sức gay gắt.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng máy quang phổ tại Hawaii để xác định tuổi của ngôi sao trên, cũng như chu kỳ quay khoảng 29 ngày, ít hơn một ngày so với mặt trời, theo tờ The Los Angeles Times.

Các nhà thiên văn học cho hay việc nghiên cứu các "chị em" của mặt trời rất quan trọng vì qua đó chúng ta có thể thấy được hình ảnh tương lai của chính mình.

Hạo Nhiên

>> Lõi trái đất nóng như mặt trời
>> Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên
>> Lõi Trái đất phải nóng đến 6.000 độ C
>> Giới trẻ Việt Nam hưởng ứng ngày Trái Đất
>> Thiên thạch áp sát Trái đất vào năm 2026

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.