Điều gì sẽ xảy ra với giá cổ phiếu?

05/11/2007 21:50 GMT+7

Ngày 5.11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát đi thông cáo báo chí về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị 03 về cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán. Trước đó, kết thúc phiên giao dịch sáng 5.11, giá cổ phiếu trên cả 2 sàn đều giảm mạnh.

Theo thông cáo báo chí của NHNN, cuối tuần trước (2.11), NHNN đã họp để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 03. Sau hơn 4 tháng thực hiện Chỉ thị 03 (từ tháng 7.2007 đến nay), nhìn chung các tổ chức tín dụng (TCTD) và đơn vị trực thuộc NHNN đã triển khai nghiêm túc; dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán và tỷ lệ dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán của toàn hệ thống các TCTD ngày càng được kiểm soát chặt chẽ, giảm dần qua các tháng và vẫn giữ tỷ lệ dưới 3%. 

Một số TCTD đã nghiêm túc chấp hành, kiểm soát đảm bảo duy trì dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán dưới 3% tổng dư nợ. Một số TCTD tại thời điểm Chỉ thị 03 có hiệu lực, dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán trên 3% đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực giảm dư nợ xuống dưới 3%. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 03 của một số TCTD chưa nghiêm túc, tỷ lệ cho vay kinh doanh chứng khoán cao hơn nhiều so với quy định nhưng vẫn tiếp tục cho vay mới, dẫn đến khó có thể thực hiện đúng kế hoạch giảm thấp dư nợ dưới 3% đến 31.12.2007 theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước cũng trích dẫn Chỉ thị số 23 ngày 31.10.2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm 2007, trong đó có nội dung: "Từ nay đến cuối năm 2007 và đầu năm 2008, NHNN tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát hoạt động của các ngân hàng thương mại trong việc cho vay chứng khoán". Theo đó, hiện nay cơ chế kiểm soát cho vay kinh doanh chứng khoán không thay đổi, các TCTD và đơn vị trong ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03.

Sau khi trích dẫn, NHNN khẳng định: "Nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD và hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển bền vững, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán đối với tất cả các TCTD; đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra các TCTD có tỷ lệ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán vượt mức 3%. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, những TCTD vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, đặc biệt là những trường hợp cố tình vi phạm sau khi Chỉ thị 03 ra đời và có hiệu lực. NHNN cũng chỉ đạo các TCTD tiến hành rà soát lại kế hoạch chi tiết giảm dư nợ, giám sát chặt chẽ và đôn đốc các TCTD thực hiện. Đồng thời yêu cầu từng TCTD tìm mọi biện pháp giảm dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, phấn đấu đạt tỷ lệ dưới 3% đến cuối năm 2007".

Giá cổ phiếu sẽ ra sao?

Bình luận về tác động của văn bản này tới TTCK, ông Phạm Quang Huy - Phó giám đốc Công ty chứng khoán (CTCK) Bảo Việt - nói: "Thực tế thì thị trường đã chấp nhận việc NHNN không nới lỏng các quy định đối với Chỉ thị 03 từ trước. Nếu văn bản này là việc siết chặt hơn nữa về tỷ lệ cho vay cầm cố chứng khoán như từ 3% xuống 2% thì tình hình sẽ khác". Nhận định về mối liên quan giữa việc chỉ số VN-Index và HASTC-Index giảm rất mạnh ngày 5.11 (thời điểm NHNN phát đi thông cáo báo chí về Chỉ thị 03), ông Nguyễn Quang Bảo - Phó giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán CTCK Sài Gòn - nói: "Thực tế thì từ tuần trước, các nhà đầu tư đã có chuẩn bị về việc NHNN không nới lỏng Chỉ thị 03 rồi, nên việc NHNN gửi đi thông báo chỉ có ý nghĩa chính thức hóa các thông tin được dự đoán trước đây thôi".

Ông Bảo nhận xét: giá cổ phiếu giảm do nhiều nguyên nhân khác chứ không phải là do Chỉ thị 03. Thứ nhất, nhiều hàng mới lên như Hòa Phát, PVFCCo... Thứ hai, sắp tới một lượng tiền lớn sẽ bị hút vào đợt nộp tiền của PVFC. Thứ ba, sự "lình xình" của tiến trình cổ phần hóa Vietcombank trong giai đoạn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Theo ông Bảo, đây là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường chùng lại trong những ngày vừa qua, đặc biệt là với các cổ phiếu ngân hàng và kéo theo là các cổ phiếu khác. Ông Bảo bình luận: "Nếu có các thông tin chính thức về cổ phần hóa Vietcombank rõ ràng hơn thì thị trường cũng tốt hơn. Thị trường toàn những tin đồn, thông tin lại bị đồn thổi nên nhiều nhà đầu tư cũng không yên tâm".

Trao đổi với Thanh Niên chiều 5.11 về sự trùng hợp giữa sự sụt giảm mạnh của thị trường và thông tin chính thức về Chỉ thị 03, ông Lâm Đạo Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCK Phương Đông - cho rằng, không có sự liên quan trực tiếp. Ông Thảo nói: "Nhiều cổ phiếu lên mãi thì cũng phải có phiên điều chỉnh chứ không thể liên tục tăng được. Đối với những công ty có kết quả làm ăn tốt, vượt kế hoạch dự kiến thì giá cổ phiếu vẫn có triển vọng tốt dù giá có giảm hiện tại. Điều đáng mừng nhất là khối lượng giao dịch của toàn thị trường vẫn ở mức rất cao (1.500 tỉ đồng tại sàn TP Hồ Chí Minh) mà chỉ khi có nhiều người tin rằng giá vẫn có khả năng tăng thì người ta mới tiếp tục mua vào".

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.