PVN tổ chức hội nghị tập huấn vai trò Người đại diện, Kiểm soát viên, Trưởng ban kiểm soát

01/12/2009 15:06 GMT+7

Trong 3 năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc và đa dạng sở hữu của các công ty thành viên theo đúng chiến lược phát triển của ngành.

Đó cũng là bước đi tất yếu của tập đoàn nhằm chuyển đổi mô hình hoạt động của các công ty thành viên theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước sang các mô hình tổ chức và hoạt động của các công ty theo Luật Doanh nghiệp năm 2005. Đến nay, toàn bộ các công ty thành viên thuộc PVN đã chuyển sang các mô hình quản lý công ty theo Luật Doanh nghiệp.

Từng phần vốn nhà nước do PVN đại diện sở hữu đã được chuyển sang các công ty thành viên, công ty cổ phần mà PVN là một cổ đông. Việc quản lý nguồn vốn của nhà nước thông qua vai trò của Người đại diện phần vốn nhà nước và Ban Kiểm soát tại các công ty thành viên, công ty cổ phần ngày càng được coi là vấn đề đặc biệt quan trọng theo yêu cầu luật pháp và đó cũng là yêu cầu quan trọng của chính PVN.

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và chuyên môn Người đại diện, Kiểm soát viên cũng như đáp ứng các yêu cầu quản lý của tập đoàn, PVN đã tổ chức hội nghị tập huấn về “Vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của Người đại diện vốn, Kiểm soát viên và Trưởng Ban Kiểm soát” cho các công ty thành viên khu vực phía Bắc (tại Hà Nội vào ngày 27.11.2009) và cho các công ty thành viên khu vực phía Nam (tại thành phố Vũng Tàu ngày 29.11.2009). Hơn 430 đại biểu từ các công ty thành viên của PVN đã tham dự hội nghị này.

Với tư cách là công ty tư vấn hàng đầu có kinh nghiệm kiểm toán và tư vấn cho PVN và các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, các chuyên gia đến từ Deloitte VN đã đồng thời chia sẻ với các đại biểu tham dự hội nghị những ý kiến chuyên môn của Deloitte VN về vấn đề hệ thống hóa các quy định pháp lý và quy định nội bộ của PVN. 

Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận xung quanh vấn đề “làm thế nào Người đại diện, Kiểm soát viên có thể thực hiện tốt nhất vai trò của mình trong điều kiện của từng công ty”.

Bà Thái Thanh Hải, Phó tổng giám đốc của Deloitte VN, chia sẻ: “Việc phối hợp và chia sẻ hoạt động giữa Người đại diện vốn và thành viên Ban Kiểm soát do tập đoàn đề cử tại các công ty thành viên, công ty cổ phần có vai trò rất quan trọng. Người đại diện vốn cần chủ động yêu cầu Kiểm soát viên tư vấn đối với những vấn đề không thuộc chuyên môn của mình. Kiểm soát viên cần thể hiện rõ vai trò tư vấn và hỗ trợ người đại diện vốn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của công ty cũng như giúp tập đoàn nắm bắt kịp thời những sai sót, nếu có, tại công ty. Chỉ bằng cách đó, tập đoàn mới có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời để giữ cho công ty phát triển đúng định hướng chiến lược, đúng kế hoạch và phù hợp với pháp luật”.

Bà Hải cũng bổ sung thêm: “Theo qui định của luật, cùng với vai trò giám sát toàn diện (giám sát trước, trong và sau hoạt động), Ban Kiểm soát cần có báo cáo phân tích và đề xuất hoặc kiến nghị các giải pháp để hoàn thiện quản lý của công ty. Các ý kiến đề xuất cùng với phân tích nguyên nhân sẽ làm cho các đề xuất có cơ sở thuyết phục hợp lý đối với chủ sở hữu. Việc kiểm soát không chỉ là đơn thuần kiểm soát sổ sách kế toán và báo cáo tài chính mà cần tập trung vào cả kiểm soát hoạt động đầu tư, mua sắm tài sản, hàng hóa dịch vụ (bao gồm cả kiểm soát việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, việc tuân thủ các qui chế đấu thầu, kiểm soát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư…), kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, để đảm bảo tính toàn diện của công việc kiểm soát”.

Đánh giá về kết quả hội thảo, bà Phan Thị Hòa, Trưởng ban Kiểm soát PVN, nhấn mạnh: “Tuy các quy định pháp lý và quy chế của tập đoàn đã nêu đầy đủ về trách nhiệm và quyền hạn của Người đại diện và Ban Kiểm soát, việc thực thi các quy định này tùy thuộc rất nhiều vào ý thức của các cá nhân được giao nhiệm vụ. Do vậy, việc hệ thống hóa các quy định trong hội nghị lần này có tác dụng lớn giúp cho các Kiểm soát viên và Người đại diện hiểu một cách đầy đủ và rõ ràng hơn về những việc cần làm trong thời gian tới. Đồng thời, các thành viên Ban Kiểm soát và Người đại diện cũng sẽ xây dựng một quan hệ phối hợp công việc tốt nhất để đảm bảo hiệu quả công việc theo luật định, vì lợi ích của tập đoàn, hoàn thành tốt hơn trách nhiệm của mình trong quá trình phát triển của doanh nghiệp”.

Được biết, PVN là tập đoàn kinh tế Nhà nước thứ hai sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước được Deloitte trợ giúp triển khai tập huấn về vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của Người đại diện vốn, Kiểm soát viên và Trưởng Ban Kiểm soát.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.