Truy tìm mắm tôm nhiễm khuẩn

04/11/2007 00:12 GMT+7

Miễn phí điều trị cho bệnh nhân tiêu chảy cấp Kể từ ca mắc tiêu chảy cấp tính nguy hiểm đầu tiên được phát hiện tại Hà Nội (26.10) đến nay, số ca mắc tại 14 quận, huyện của Hà Nội và các địa phương khác đã lên đến hơn 450 người. Có quận 100% xã, phường có bệnh nhân.

Tại thời điểm này, mắm tôm vẫn được coi là "nghi can" số một - gây nên dịch tiêu chảy cấp tính nguy hiểm. Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: "Tại các tỉnh có bệnh nhân dương tính với vi khuẩn, 100% đều có ăn mắm tôm. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương có cơ sở sản xuất mắm tôm, mắm tép cần tạm ngưng việc vận chuyển mắm tôm trong nội tỉnh cũng như ra tỉnh ngoài. Hiện tại, mắm tôm sẽ tạm cấm sử dụng. Chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải truy đến tận gốc nguồn mắm tôm nhiễm khuẩn".

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, Cục đã có đoàn kiểm tra về tận các huyện Hậu Lộc, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) để kiểm tra việc sản xuất mắm tôm. Các hộ sản xuất cho biết: mắm tôm thành phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng ở Hà Nội và các địa phương khác còn qua cơ sở kinh doanh ở Hà Nam. Mắm tôm từ nguồn (tại Thanh Hóa) thường đặc, còn mắm tôm từ cơ sở tại Hà Nam xuất đi đã loãng hơn, đóng trong can nhựa. Ông Long lưu ý: "Có thông tin của cơ sở sản xuất cho biết, trước khi vào đến Hà Nội, mắm tôm đặc ban đầu đã bị pha loãng ra. Nếu cơ sở nghiêm chỉnh thì pha bằng muối, nước đun sôi để nguội, nhưng cũng không loại trừ mắm tôm bị pha bằng nước lã !".

Tại Hà Nội, đến chiều 3.11, toàn bộ số mắm tôm không rõ nguồn gốc bị thu giữ đã được Công ty Môi trường đô thị chuyển đi tiêu hủy. Số mắm tôm có nhãn mác, có nguồn gốc được yêu cầu niêm phong tại chỗ.

Chiều 3.11, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống bệnh tiêu chảy cấp tính nguy hiểm, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các chuyên gia dịch tễ trong nước đã có buổi làm việc với trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Hà Nội. Phía VN đề nghị WHO hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực xét nghiệm xác định bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm. Các chuyên gia tỏ ra lo ngại về hiện tượng bệnh nhân trốn viện khi chưa hoàn thành điều trị, dẫn đến nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn yêu cầu các bệnh viện công bố rộng rãi việc điều trị miễn phí cho các trường hợp tiêu chảy cấp để bệnh nhân yên tâm điều trị. 

 Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.