Làm thêm cuối năm

28/12/2008 16:53 GMT+7

Những ngày cận Tết, rất nhiều bạn trẻ tìm đến các quán cà phê, cửa hàng... tìm một công việc làm thêm; trong số đó có rất nhiều sinh viên (SV).

Tết không về nhà

Thời buổi kinh tế khó khăn, chi phí đi lại những ngày cận Tết tăng cao... nên năm nay dự kiến rất nhiều SV không về quê. "Bình thường muốn về nhà chỉ tốn gần 90 ngàn đồng, nhưng cứ Tết đến thì giá vé xe tăng gấp 3-4 lần, đi rồi vào lại cũng tốn gần triệu bạc chứ đâu phải ít. Thôi thì mình tiết kiệm cho gia đình được đồng nào hay đồng đó. Thay vì phải chạy vạy lo tiền cho mình mua vé xe về quê thì ba má ở nhà có thể mua thêm cặp bánh chưng hay ký thịt heo để trong nhà 3 ngày Tết", Lê Anh Minh (quê Quảng Ngãi), SV trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tâm sự. Còn với Trương Minh Trung, SV khoa Kinh tế - ĐH Quốc gia TP.HCM, thì năm nay đã là năm thứ ba liên tiếp bạn không về ăn Tết cùng gia đình mà ở lại thành phố làm thêm.

Không như các bạn ở lại thành phố để làm thêm, Quỳnh Hương, SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, lại đăng ký tham gia chương trình “Xuân tình nguyện” do Đoàn trường tổ chức. Quỳnh Hương nói: "Mình chẳng thể về quê với gia đình những ngày Tết được. Dù buồn nhưng dù sao vẫn còn may mắn và hạnh phúc hơn những đứa bé không nơi nương tựa, không còn bố mẹ. Vì vậy mình muốn đến thăm, chia sẻ và mong làm được điều gì đó không chỉ để đỡ buồn mà còn giúp các em phần nào vơi bớt mặc cảm".

 
Bán điện thoại di động cũng là công việc được nhiều SV chọn làm trong dịp Tết - Ảnh: P.Loan

Đua nhau làm thêm

Chị Thanh - một tiểu thương bán bánh kẹo trong chợ Hàn (Đà Nẵng), cho biết năm nào cũng vậy, cứ đến dịp cận Tết lại kiếm thêm vài ba nhân viên để phụ bán hàng, vì đây là thời điểm lượng khách tăng gấp hàng chục lần ngày thường. Tiêu chí tuyển người của chị Thanh là phải trẻ trung, nhanh nhẹn, tháo vát. Và SV là đối tượng chị ưu tiên hàng đầu. “SV có học thức, giỏi tính toán và lịch sự với khách hàng, rứa mới thu hút khách chứ!”, chị Thanh nói về kinh nghiệm tuyển người của mình. Chỉ một buổi sau khi thông báo tuyển, đã có vài chục SV đến xin làm thêm tại quầy hàng của chị.

Nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, điện thoại di động, quán cà phê - bar... trong thời điểm cận Tết cũng tăng cường nhân viên bán hàng và phục vụ. Đây là cơ hội để những SV có được nguồn thu cho mình bằng việc làm thêm. Nguyễn Văn Vũ, SV trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, chọn công việc phục vụ trong quán cà phê. Vũ xin được làm ca tối để đảm bảo việc học tập ban ngày. Công việc kéo dài từ 15 giờ đến 22 giờ, với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng. “Chạy đi chạy lại phục vụ cũng cực, nhiều hôm mệt bã cả người. Nhưng nghĩ đến việc không phải gọi điện về xin tiền ba mẹ nên thấy có động lực phấn đấu”, Vũ nói. Với bạn, đi làm thêm trong dịp Tết còn là để tích lũy kinh nghiệm sống.

Giống như Vũ, nhiều SV đang học tập tại Đà Nẵng cũng chạy vạy, tìm kiếm cho mình một việc làm. Có bạn may mắn kiếm được những công việc không quá tốn thời gian nhưng vẫn kiếm được kha khá, như phục vụ các lễ cưới, mỗi lần được 100.000 đồng. Nhiều nữ SV có ngoại hình xinh xắn thì đến các công ty tổ chức sự kiện để tham gia làm trong bộ phận đón tiếp khách của các chương trình gặp mặt cuối năm, lễ lạc... Công việc này cũng khá nhàn hạ, thù lao cao nên được nhiều bạn lựa chọn.

Cũng với mục đích làm thêm kiếm tiền về Tết, nhưng không phải làm thuê, một số SV còn tự tổ chức những công việc cho riêng mình. Ví như nhóm bạn SV trường CĐ Đông Á Đà Nẵng lại nghĩ đến chuyện hùn tiền, cử một bạn ở Đà Lạt về quê, kiếm nguồn hoa để bán dịp Tết, vì năm nay nghe nói hoa rất khan hiếm, dự báo sẽ rất đắt hàng. “Hy vọng tụi mình đầu tư đúng hướng. Tiền ăn tháng tới tất cả đều đầu tư hết vào đấy!”, nhóm SV này hào hứng.

Tại TP.HCM, ngoài Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM là đơn vị đầu mối giới thiệu việc làm cho SV, nhiều văn phòng Đoàntrường và trên các website chuyên giới thiệu việc làm mỗi ngày đều rao hàng trăm đầu việc mới. Do đó, SV không khó để lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Như một thói quen, vào khoảng đầu tháng 12, Tuấn Hùng, SV trường ĐH Mở TP.HCM, lại bắt đầu tìm đến Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM để mong tìm được một chỗ làm trong mùa Tết. Năm nay, Hùng xin được chân giữ xe tại một shop quần áo ở đường Lê Văn Sỹ, Q.3 với mức lương 50.000 đồng/ca từ 17 giờ đến 23 giờ. Công việc tuy vất vả do lượng khách mua sắm cuối năm đông nhưng Hùng thấy vui vì nếu làm ổn định, đến Tết, Hùng sẽ dư được hơn 2 triệu đồng để về quê. Hùng cho biết: “Sắp đến thi học kỳ rồi, nhưng mình cũng ráng thu xếp đi làm để kiếm tiền về quê. Nhiều bữa về đến nhà gần 1 giờ sáng, 7 giờ lại có tiết học, vào lớp chỉ gục lên gục xuống nhưng cũng phải cố gắng thôi!”.

Nguyễn Thanh Nam – Diệu Hiền – Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.