Trưởng Olympic Nhật Bản sắp từ chức vì chê thành viên nữ luôn làm việc ‘lằng nhằng’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/02/2021 13:19 GMT+7

Người đứng đầu BTC Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori đã xin lỗi và cho biết ông có thể phải từ chức sau khi làm dấy lên một cuộc tranh cãi phân biệt giới tính ở Nhật Bản khi cho rằng thành viên nữ luôn nói dông dài dễ gây khó khăn trong công tác tổ chức.

Mori (83 tuổi), cựu Thủ tướng Nhật Bản vốn luôn thu hút những ánh mắt dò xét của công chúng, nói với tờ Mainichi rằng, ông rất lấy làm tiếc về những nhận xét "thiếu suy nghĩ" của mình, dẫn đến bị chỉ trích dữ dội và kêu gọi từ chức vai trò người đứng đầu BTC Olympic Tokyo. "Tôi nghĩ rằng tôi có thể phải chịu trách nhiệm, và nếu những lời kêu gọi từ chức đối với tôi ngày càng lớn, tôi có thể bị buộc phải từ chức. Thật là thiếu suy nghĩ. Tôi muốn xin lỗi", ông Mori thổ lộ.
Ông Mori hôm 3.2 được cho là đã nói rằng, "các cuộc họp của ban giám đốc (tổ chức Olympic) với nhiều phụ nữ mất rất nhiều thời gian", theo nhật báo Asahi Shimbun. "Khi bạn tăng số lượng thành viên điều hành là nữ, nếu thời gian phát biểu của họ không bị hạn chế ở một mức độ nhất định, họ sẽ khó khăn trong việc hoàn thành, điều này thật khó chịu", báo giới Nhật trích lời ông Mori nói hôm 3.2.

Ông Mori (trái) vốn luôn thu hút sự chú ý mỗi khi xuất hiện phát biểu trước công chúng

AFP

Các nhận xét của người đứng đầu Olympic Tokyo 2020 (sự kiện vẫn giữ số năm cũ dù đã hoãn đến ngày 23.7 năm nay) đã gây ra một phản ứng dữ dội ở Nhật Bản, với các cụm từ chỉ trích kịch liệt, trong đó "chúng tôi yêu cầu Yoshiro Mori từ chức" trở thành một xu hướng trên Twitter.
Ông Mori cho biết, hậu quả lời nhận xét trên khiến ông bị các thành viên nữ trong gia đình “mắng mỏ”. "Đêm qua, vợ tôi đã mắng mỏ tôi rất nhiều. Bà ấy nói: 'Anh lại nói điều gì đó tồi tệ, phải không? Tôi sẽ lại phải đau khổ vì anh đã phản đối phụ nữ’. Sáng nay, con gái và cháu gái tôi cũng đã mắng tôi", ông Mori kể với tờ Mainichi. Rồi vị quan chức này thanh minh: “Tôi chỉ nói với ý định là tôi băn khoăn về ý kiến chung việc chỉ nên tăng số lượng phụ nữ. Tôi không hề cố ý xem nhẹ phụ nữ".
Ông Mori đã đưa ra nhận xét trước các thành viên của Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC), trong đó một số người trong được cho là không nhịn được cười. Theo AFP, bản thân JOC năm ngoái đã quyết định nhắm tới hơn 40% thành viên là nữ trong hội đồng quản trị, nhưng tính đến tháng 11 vừa qua, chỉ có 5 phụ nữ trong số 24 thành viên thuộc hội đồng quản trị.

Chủ nhà Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để Olympic Tokyo không bị hoãn

AFP

Cho đến nay, BTC Tokyo 2020 vẫn chưa hồi đáp những chỉ trích về nhận xét của ông Mori, trong khi một phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản đã từ chối nói về những yêu cầu quan chức này từ chức. Dù xếp hạng cao trên một loạt các chỉ số quốc tế, Nhật Bản vẫn kiên trì thúc đẩy bình đẳng giới, khi xếp thứ 121 trong số 153 quốc gia được khảo sát trong báo cáo bình đẳng giới toàn cầu năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.