Giảm lệ thuộc, bớt độc quyền

15/12/2009 23:31 GMT+7

Với việc khánh thành hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Turkmenistan đi qua Uzbekistan và Kazakhstan sang Trung Quốc, Turkmenistan và Trung Quốc đã thực hiện thành công dự án hợp tác với ý nghĩa sâu sắc và tác động to lớn về nhiều phương diện. Việc này còn có khả năng tác động không nhỏ tới cục diện quan hệ và tương quan lực lượng ở khu vực Trung Á.

Việc giảm sự lệ thuộc của bên này cũng đồng nghĩa với sự bớt đi độc quyền của bên kia. Đây là tuyến đường ống dẫn khí đốt đầu tiên của Turkmenistan đi ra nước ngoài mà không đi qua lãnh thổ Nga và cũng đồng thời là tuyến dẫn khí đốt thứ hai từ Trung Á sang Trung Quốc. Theo công suất thiết kế, hệ thống này đáp ứng một nửa nhu cầu khí đốt của Trung Quốc. Như vậy, nó giúp cho cả Turkmenistan lẫn Trung Quốc giảm bớt sự lệ thuộc vào cung ứng khí đốt từ Nga. Nga mất đi vị thế độc quyền đối với xuất khẩu khí đốt của Turkmenistan và độc quyền cung ứng khí đốt từ Trung Á cho Trung Quốc như từ trước tới nay.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt này dài 1.800 km, bắt đầu từ một khu khai thác khí đốt ở Turkmenistan do Trung Quốc xây dựng. Như vậy chẳng khác gì Trung Quốc khai thác khí đốt ở đó và chuyển về nước, dự kiến đến năm 2013, hệ thống này vận chuyển hằng năm khoảng 40 tỉ m3 khí đốt sang Trung Quốc trong khi sản lượng khai thác khí đốt hằng năm của Turkmenistan là 70 tỉ m3 - và cho tới thời điểm hiện tại đều được bán cho Nga. Không phải ngẫu nhiên mà không phải ai khác ngoài đích thân Tổng thống Turkmenistan Kurbanguly Berdymukhamedov tuyên bố với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào: “Dự án này không chỉ có giá trị về thương mại hay kinh tế, mà còn cả chính trị”.

Mà giá trị chính trị và an ninh lớn nhất chính là tác dụng giảm lệ thuộc, bớt độc quyền nói trên. EU đã hoài công cố gắng để làm việc đó trong cùng câu chuyện về cung ứng khí đốt. Hệ thống đường ống dẫn khí đốt mà EU muốn xây dựng từ Trung Á sang Tây u không qua lãnh thổ Nga (Nabucco) cho tới nay vẫn chưa được thực hiện. Bây giờ, Trung Quốc và Turkmenistan không ồn ào như EU mà lại nhanh chân và hiệu quả hơn EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.