Tổng thống Hàn Quốc nêu đề xuất với Triều Tiên về tái thống nhất

28/03/2014 23:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay 28.3 công bố một số đề xuất nhằm kêu gọi tăng cường trao đổi với CHDCND Triều Tiên như là bước đầu tiên hướng tới xây dựng lòng tin để đặt nền tảng cho việc tái thống nhất liên Triều.

 Tổng thống Hàn Quốc nêu đề xuất với Triều Tiên về tái thống nhất
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp báo ở Đức ngày 26.3. Ảnh: Reuters

Các đề xuất vạch ra lộ trình mà hai miền Triều Tiên cần làm để hướng tới tái thống nhất. Trong đó có đề xuất kêu gọi Hàn Quốc tăng cường các dự án viện trợ nhân đạo cho miền Bắc trước khi mở rộng hợp tác kinh tế tới các dự án lớn. Một mô hình hợp tác kinh tế lớn hơn có thể sẽ là Hàn Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Triều Tiên và đổi lại sẽ khai thác nguồn khoáng sản ở miền Bắc.

Bà Park đưa những đề xuất trên trong khi phát biểu tại Đại học Công nghệ Dresden ở thành phố Dresden, vốn từng thuộc Đông Đức, theo hãng tin Yonhap. Bà Park là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm Dresden, vốn được xem là biểu tượng cho việc tái thống nhất nước Đức vì nó là nơi cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl có bài phát biểu ủng hộ tái thống nhất vào năm 1989.

Lãnh đạo Hàn Quốc đôi khi dùng chuyến thăm đến Đức để công bố một số đề xuất hoặc chính sách đối với Triều Tiên. Chẳng hạn vào năm 2000, cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đưa ra Tuyên bố Berlin, trong đó kêu gọi kết thúc chiến tranh lạnh ở bán đảo Triều Tiên và kéo dài hòa bình trên bán đảo này. Ba tháng sau khi đưa ra tuyên bố đó, Tổng thống Kim có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Đó cũng là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên từ trước tới nay.

Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về những đề xuất mới của Tổng thống Park.

Văn Khoa

>> Nam sinh Triều Tiên được lệnh 'húi' tóc kiểu Kim Jong-un
>> Tập trận rầm rộ ở bán đảo Triều Tiên
>> Bán đảo Triều Tiên đột ngột tăng nhiệt
>> Mỹ - Hàn - Nhật hội đàm, Triều Tiên bắn tên lửa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.