Lấy độc trị độc

28/12/2009 00:24 GMT+7

Đồng thời với việc chuẩn bị các thủ tục để đệ đơn xin gia nhập EU, Serbia còn tăng cường các bước cần thiết để kiện Croatia về tội diệt chủng lên Tòa án quốc tế.

Thời điểm khởi kiện hiện vẫn được Chính phủ Serbia bỏ ngỏ, nhưng dự định đã có, tài liệu và chứng cứ đã được thu thập. Việc kiện tụng này liên quan không chỉ đến kế hoạch xin gia nhập EU của Serbia, mà còn đến chuyện Croatia cách đây 10 năm đã kiện nước này cũng về tội diệt chủng. Năm 2008, Tòa án Tư pháp quốc tế (ICJ) đã chấp nhận đơn kiện của Croatia và buộc Serbia chậm nhất cho tới ngày 22.3.2010 phải trả lời chính thức về những cáo buộc của Zagreb.

Serbia dự định kiện Croatia về tội diệt chủng đối với người Serbia ở Croatia trong thời gian 1991 - 1995 và đối với người Serbia, Do Thái và Roma trong Thế chiến II. Thật ra động thái này không phải nhằm đưa Croatia ra trước vành móng ngựa mà để buộc nước này rút lại đơn kiện Serbia. Tổng thống Serbia Boris Tadic đã thể hiện mục đích đó khi trả lời phỏng vấn đài phát thanh B-92: “Những vấn đề về nhân quyền và quyền của người Croatia và người Serbia nên được giải quyết ổn thỏa trong những khuôn khổ không làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ về nhà nước và sắc tộc giữa hai nước”.

Như vậy chẳng khác gì dùng đúng phương cách của Croatia để đối phó với Croatia. Làm như vậy có nghĩa là nhằm cào bằng trách nhiệm về những gì đã xảy ra và nghĩa vụ bồi thường vật chất có thể được đặt ra sau này đối với cả hai nước. Điều đó có nghĩa là cả hai sẽ thuận và khó như nhau trong việc thực hiện mục tiêu gia nhập EU và làm nhạt đi tác động của việc một số nhân vật lãnh đạo chính quyền và quân sự trước đây của Serbia hiện đang bị truy cứu trách nhiệm về diệt chủng tại Tòa án LHQ về tội phạm chiến tranh ở Nam Tư cũ, lại có thể buộc cả EU lẫn ICJ không thể thiên vị ai mà gây bất lợi cho Serbia.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.