Cuộn kinh Do Thái cổ xưa nhất

05/06/2013 03:30 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Bologna, Ý cho biết đã tìm thấy cuộn kinh thánh hoàn chỉnh, được coi là văn bản quan trọng và cổ xưa nhất của Do Thái giáo - kinh Torah.

Các nhân viên Trường Bologna cho biết cuộn sách này nằm trong thư viện trường đại học khá lâu và người ta đã nhầm khi cho rằng nó chỉ mới được viết từ vài trăm năm trước. Tuy nhiên, theo Giáo sư Mauro Perani thì gần đây, khi kiểm tra bằng carbon phóng xạ cho thấy cuộn kinh thánh này được viết ra hơn 850 năm trước đây nên được xếp vào văn bản kinh Torah lâu đời nhất mà con người từng biết đến.

 Cuộn kinh Do Thái cổ xưa nhất

Vào năm 1889, các nhân viên thư viện Trường đại học Bologna từng xem xét cuộn kinh này và cho rằng nó có niên đại vào thế kỷ thứ 17. Nhưng theo Mauro Perani thì khi tái thẩm định cho thấy nhận xét trước đây là không đúng. Hãng UPI dẫn lời các nhà khoa học cho biết một chỉ dấu khác là một số nội dung văn bản trong cuộn kinh này không có trong các bản sao sau đó, bởi chúng bị cấm theo quy tắc của các giáo sĩ Do Thái giáo và học giả Maimonides vào thế kỷ thứ 12.

Song Mai

>> “Số hóa” kinh Koran
>> 82 ngày làm con tin - Kỳ 6: Học kinh Koran
>> Sách kinh Koran bằng bánh sô-cô-la
>> Xung quanh scandal "kinh Koran": Newsweek từng đưa tin vịt về Hoàng gia Campuchia
>> Taliban đánh bom tự sát trả thù vụ đốt kinh Koran
>> Newsweek rút lại tin lính Mỹ phỉ báng kinh Koran
>> FBI công bố thông tin về vụ báng bổ kinh Koran
>> Mỹ xin lỗi về vụ đốt kinh Koran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.