Tỏa sáng nghị lực Việt

07/08/2013 03:25 GMT+7

Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt, tôn vinh những “Nick Vujicic” Việt Nam sẽ mang lại cho giới trẻ những câu chuyện có thật, đầy cảm động về những tấm gương giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh trở thành cá nhân điển hình, đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng.

>> Cuộc thi viết Gương nghị lực phi thường

Việt Nam không thiếu “Nick Vujicic”

Diễn ra gần 3 giờ, buổi họp giới thiệu chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt, được tổ chức tại Hà Nội hôm qua 6.8, tôn vinh những “Nick Vujicic Việt Nam” đầy không khí sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết.

 Anh Phan Văn Mãi chia sẻ về chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt tại buổi lễ công bố - d
Anh Phan Văn Mãi chia sẻ về chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt tại buổi lễ công bố
- Ảnh: Ngọc Thắng

Chia sẻ cảm xúc và thay đổi trong cuộc sống sau ngày Nick Vujicic đến Việt Nam, Nguyễn Thị Thu Thương, hiện đang sở hữu công ty chuyên làm quà tặng handmade cho biết, gia đình ủng hộ nhiều hơn công việc bạn đang theo đuổi. Thương bị bệnh xương thủy tinh, người nhỏ thó, chỉ ngồi trên xe lăn và mọi di chuyển phải rất cẩn trọng, nhẹ nhàng. Không đầu hàng số phận, Thương gây dựng công ty riêng giúp 15 người khuyết tật có việc làm. Sau vài năm kinh doanh, cô gái giàu nghị lực tự hào chia sẻ, đã có tiền tiết kiệm xây nhà mới. “Mỗi thành công của người khuyết tật không thể thiếu trợ giúp từ cộng đồng. Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt là cơ hội để người khuyết tật trải lòng về những ước mơ, và mong có được sự chung tay, ủng hộ giúp đỡ từ cộng đồng”, Thương mong muốn.

Cũng là người khuyết tật thành công khi mở trung tâm tin học dành cho người khiếm thị, anh Khúc Hải Vân chia sẻ, Nick Vujicic nổi tiếng, điều này được cả thế giới tôn vinh và thừa nhận. Nhưng người Việt Nam cũng có giá trị riêng, cộng đồng người khuyết tật Việt Nam không thiếu người như Nick Vujicic, vấn đề là làm sao để ý chí nghị lực của cá nhân ấy ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Theo cảm nhận của anh Vân, không chỉ là chương trình ý nghĩa với người khuyết tật, Tỏa sáng nghị lực Việt sẽ mang đến thông điệp cho những bạn trẻ đang còn thiếu tự tin, thiếu hoài bão tìm thấy con đường vượt qua chính mình.

Vươn lên để thành đạt

Khách mời đầu tiên chia sẻ tại buổi họp báo, nhà báo Hữu Thọ trải lòng, ông rất tâm đắc ý nghĩa nhân văn của chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt. Trong đời ai cũng muốn được yên bình, thành đạt nhưng cuộc sống không đơn giản như thế. Sức sống của con người vượt qua rủi ro và vươn lên đặc biệt quan trọng. Ở Nick Vujicic là tấm gương tiêu biểu cho sự vươn lên nhưng vươn lên ở sự thành đạt, chứ không chỉ để sống.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ chia sẻ, ở Nick Vujicic hội tụ nghị lực phi thường, tinh thần lạc quan tuyệt vời và những giá trị đầy tính nhân văn khi truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới. Cụm từ “Nick Vujicic Việt Nam” của chương trình chỉ mang ý nghĩa như là nickname để chúng ta tìm kiếm, tôn vinh những con người như thế trên đất nước Việt Nam. Nhìn sự hào hứng trên mỗi bạn trẻ khi Nick Vujicic đến sân Mỹ Đình, đó thực sự là bữa tiệc tinh thần của người trẻ. Điều đó cho thấy, thanh niên sinh viên vẫn luôn hướng đến đề cao, tôn vinh và cổ vũ những giá trị nhân văn cao đẹp chứ không chỉ có những thần tượng âm nhạc hay ngôi sao bóng đá.  Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt chính là sự nối tiếp logic và hợp lý sau sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam bởi thanh niên cần có những “buổi tiệc” như thế hằng năm.

“Chúng tôi đã có thảo luận về hợp tác ban đầu với tổ chức của Nick Vujicic. Chương trình này là dịp kiếm tìm ra những con người tiêu biểu, vượt qua nghịch cảnh, vươn lên thành đạt để viết truyện bằng tiếng Anh nhằm để giới thiệu đến các trường học trên thế giới”, ông Vũ tiết lộ.

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, anh Phan Văn Mãi khẳng định: Tỏa sáng nghị lực Việt sẽ mang đến cho bạn trẻ, cộng đồng xã hội những câu chuyện có thật, cảm động của những con người đã vượt qua nghịch cảnh của chính mình, vươn lên trở thành tấm gương điển hình. “Chương trình mong muốn tìm kiếm, tôn vinh những người khuyết tật Việt Nam giàu nghị lực và đóng góp tích cực cho xã hội. Nghị lực vươn lên từ chính họ sẽ là chân giá trị có sức lan tỏa mạnh mẽ và luôn hiện hữu trong đời sống xã hội, góp phần cổ vũ ý chí vươn lên trong thế hệ trẻ Việt Nam”, anh Mãi nói.

Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt - Tôn vinh những “Nick Vujicic” Việt Nam do T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hoa Sen (thương hiệu Tôn Hoa Sen) và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức. Ngoài cuộc thi viết Gương nghị lực phi thường trên Báo Thanh Niên, chương trình sẽ tổ chức 10 chương trình giao lưu giữa người khuyết tật tiêu biểu với thanh niên tại các địa phương trên toàn quốc. Đặc biệt, chương trình sẽ có 2 đêm gala: Tỏa sáng nghị lực Việt tại Hà Nội và TP.HCM; tổ chức chương trình Tỏa sáng tài năng Việt và các hoạt động đồng hành cùng gương nghị lực Việt. Trong chuỗi chương trình này, Hội LHTN Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức các chương trình, hội thảo tham vấn chính sách cho người khuyết tật và cho việc thu hút, phát triển tài năng Việt Nam.

Cuộc thi viết Gương nghị lực phi thường

Theo thể lệ mới dưới đây, cuộc thi có mở rộng đối tượng được viết và tăng mức giải thưởng lên gấp đôi so với thông báo của Ban tổ chức vào giữa tháng 5.2013. Cụ thể như sau:

Nhân sự kiện chàng trai kỳ diệu Nick Vujicic (người Úc) đến Việt Nam với thông điệp “Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn”, thực hiện kế hoạch của T.Ư Hội LHTN VN, Báo Thanh Niên và thương hiệu Tôn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) phối hợp tổ chức cuộc thi: Gương nghị lực phi thường, viết về tấm gương người khuyết tật VN và những người (sinh sống trong nước) vượt qua nghịch cảnh hoặc gặp những bất hạnh trong cuộc sống nhưng luôn phấn đấu vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Bài viết dự thi không quá 3.000 chữ + ảnh (chưa từng đăng trên hệ thống báo chí, xuất bản; mỗi cá nhân được gửi nhiều bài dự thi).

* Đối tượng dự thi (là người VN, không quá 35 tuổi, không giới hạn về địa lý sinh sống; người đang làm việc tại Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoa Sen không được tham gia cuộc thi):

- 1 giải nhất: 20 triệu đồng

- 1 giải nhì: 15 triệu đồng

- 1 giải ba: 10 triệu đồng

- 10 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải

- Các giải phụ: 1 giải phụ đặc biệt (nếu có) 5 triệu đồng và một số giải phụ khác để động viên người dự thi.

* Đối với đối tượng được viết: BTC sẽ chọn ra 20 nhân vật có hoàn cảnh đặc biệt và xây dựng cách hỗ trợ riêng cho từng nhân vật với mức: 30 triệu đồng/người.

Bài dự thi có chất lượng sẽ được chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Thanh Niên; tác giả bài viết sẽ được trả nhuận bút theo quy định hiện hành.

Bài dự thi còn được cập nhật trên Cổng Thánh Gióng và được bạn đọc bình chọn trực tuyến (đây là một tiêu chí để giám khảo cân nhắc chấm giải). Những bài viết đoạt giải và những bài viết hay sẽ được xuất bản trong tuyển tập Tỏa sáng nghị lực Việt. Tiền bán sách sẽ được đóng góp vào Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên để giúp đỡ trực tiếp cho các gương người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

Địa chỉ nhận bài dự thi: Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM). Ngoài bì thư ghi rõ: Tham dự cuộc thi Gương nghị lực phi thường. Người dự thi cung cấp đầy đủ thông tin: Họ tên, số CMND, tuổi, chỗ ở, điện thoại và email.

Bài dự thi phải gửi kèm hình ảnh của nhân vật được viết; hình ảnh nhân vật tham gia hoạt động xã hội (nếu có). Khuyến khích gửi bài dự thi qua email: nghilucphithuong2013@gmail.com, nghilucphithuong@thanhnien.com.vn

Để tìm hiểu thông tin đầy đủ về cuộc thi, vui lòng truy cập vào: www.thanhnien.com.vn hoặc www.nickdenvietnam.com

Thời gian nhận bài dự thi đến 31.12.2013.

Trao giải dự kiến vào dịp 26.3.2014.

Ban Tổ Chức

Phan Hậu

>> Triển lãm ảnh về Nick Vujicic
>> Triển lãm ảnh 'Nick Vujicic, và những ngày ở Việt Nam...
>> Nick Vujicic vào đề thi lớp 10 chuyên Ngữ văn Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.