Kinh hoàng chen lấn cướp phết đầu năm

17/02/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù chưa được các vị bô lão đưa quả phết từ trên ban thờ xuống, nhiều thanh niên đã lao vào đông kín gây xáo trộn ngay trong đình Đông Lai, xã Bàn Giản, H.Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

(TNO) Đến hẹn lại lên, cứ vào mùng 7 tháng giêng (năm nay trùng vào ngày 16.2) hàng vạn người dân địa phương và du khách thập phương lại nô nức kéo nhau về đình Đông Lai, xã Bàn Giản, H.Lập Thạch, Vĩnh Phúc để xem lễ hội đả cầu cướp phết đầu năm.

>> Nghênh ngang giữa phố Hội
>> Khách quốc tế đến Hội An chiếm gần 80%
>> Biến tướng lễ hội - Kỳ 2: “Quan hóa”
>> Hình ảnh chưa đẹp ngày khai hội chùa Hương
>> Trẩy hội mùa xuân
>> Tưng bừng trẩy hội gò Đống Đa
>> Nạn “chặt chém” ở hội chùa Hương
>> Tưng bừng lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa
>> Nô nức hội thi chim chào mào đầu xuân

Ông Trần Văn Mùi - Trưởng Ban tế lễ 3 đình Đông Lai, Trụ Thạch, Ngọc Xuân (xã Bàn Giản) cho biết, lễ thức “Đả cầu cướp phết” được khôi phục từ năm 1993, là lễ hội nhằm tưởng nhớ đến 4 vị tướng thời Hùng Vương thứ 18 luôn đem lại cho nhân dân trong vùng không khí háo hức mỗi độ xuân về.

Tương truyền rằng, ai sờ được hay giành được quả phết trong lễ hội sẽ gặp nhiều may mắn cả năm, nên ai cũng mong muốn được một lần chạm tay vào phết. Vì thế, cuộc tranh phết thu hút rất nhiều sự đọ sức của các thanh niên, tạo nên không khí sôi động trong lễ hội.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Ông Phan Công Chung - Phó chủ tịch xã Bàn Giản cho biết, năm nay lễ hội thu hút khoảng hơn 1 vạn người dân địa phương và du khách tham dự, tăng nhiều so với các năm trước.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, trong hội đả cầu cướp phết năm nay đã xảy ra tình trạng lộn xộn, làm mất đi nét đẹp truyền thống của lễ hội này trong lòng du khách thập phương.

Sau khi làm lễ thành hoàng, mặc dù chưa được các vị bô lão đưa quả phết từ trên ban thờ xuống, nhiều thanh niên đã lao vào đông kín gây xáo trộn ngay trong đình Đông Lai.

Trong khi tranh giành phết đã xảy ra nhiều trường hợp xô xát, đánh nhau gây thương tích giữa các nhóm thanh niên.

Đặc biệt, đám đông tham gia cướp phết đã làm náo loạn tại khuôn viên trụ sở UBND xã Bàn Giản, cánh cửa kính trụ sở công an xã Bàn Giản bị xô vỡ một mảng.

Cũng theo ông Chung, lực lượng công an H.Lập Thạch kịp thời phối hợp với lực lượng dân quân, công an xã Bàn Giản gồm 60 chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường đảm bảo tình hình an ninh trật tự, không xảy ra vụ việc xô xát gây thương tích nghiêm trọng nào.

hội cướp phết
Các cụ trong làng tiến hành nghi thức phần lễ trang nghiêm, thành kính gợi lại tích sử xưa

hội cướp phết
Lễ rước kiệu thu hút hàng ngàn du khách tham dự

hội cướp phết
Du khách thập phương ghi lại hình ảnh của lễ hội

hội cướp phết
Tương truyền rằng, ai sờ được hay giành được quả phết trong lễ hội sẽ gặp nhiều may mắn trong cả năm, vì vậy mọi người đều mong muốn được một lần chạm tay vào phết

hội cướp phết

hội cướp phết
Dù chưa được các vị bô lão đưa quả phết từ trên ban thờ xuống, nhiều thanh niên đã lao vào đông kín gây xáo trộn ngay trong đình Đông Lai

hội cướp phết

hội cướp phết
Cuộc tranh phết thu hút rất đông các thanh niên

hội cướp phết
Nhiều người xem trèo lên cao để được mãn nhãn với cuộc tranh giành phết quyết liệt

hội cướp phết
Đám đông thanh niên cướp phết đã làm náo loạn tại khuôn viên trụ sở UBND xã Bàn Giản, may mắn là không có sự việc đáng tiếc xảy ra

Tin, ảnh: Anh Tuấn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.