Các kênh đầu tư đều khó

01/10/2012 03:25 GMT+7

Mua vàng hay ngoại tệ; đầu tư chứng khoán, bất động sản hay đem tiền gửi ngân hàng... là câu hỏi khó đối với nhiều người.

Các kênh đầu tư đều khó
Bất động sản đối diện với nhiều rủi ro như nguồn vốn hạn chế, nhu cầu thấp - Ảnh: Đ.Sơn

Bất động sản còn giảm giá

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, triển vọng tăng trưởng cuối năm 2012 đối với ngành bất động sản vẫn chưa có. Thị trường đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Giá địa ốc tiếp tục giảm trong nhiều phân khúc, sẽ không có nhiều cơ hội đầu tư kiếm lời trong năm nay khi hầu hết thông tin đều cho thấy thị trường có thể khó khăn kéo dài sang năm 2013.

Lạc quan hơn, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của Knight Frank Việt Nam, cho rằng hiện nay với sự quản lý chặt chẽ trong kinh doanh vàng, xu hướng giảm lãi suất tiền gửi và lợi nhuận thu được ngày càng “bấp bênh” từ thị trường chứng khoán khiến nhà đầu tư chuyển hướng vào thị trường bất động sản.

 Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, mặc dù thị trường gặp nhiều khó khăn nhưng phân khúc đất nền giá rẻ vùng ven, căn hộ giá thấp vẫn bán được, nhất là những dự án đã xong phần hạ tầng, chuẩn bị giao căn hộ và đặc biệt là có chính sách bán hàng tốt. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, mua để dành thì cơ hội là khả năng sinh lời khi nền kinh tế hồi phục.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường ĐH Mở TP.HCM), nhận xét: Tâm lý nhà đầu tư khá bất an vì không biết đâu là giá trị thật của bất động sản khi nhiều dự án tiếp tục giảm giá. Đó là chưa kể những dự án dang dở, các dự án đất nền chưa hoàn thành hạ tầng cơ sở, chưa giao sổ đỏ càng khó giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng góp phần làm hạn chế cơ hội đầu tư trên thị trường này.

Vàng rủi ro

 

“Chứng khoán có nhiều cơ hội thu lời cao nhất sau 6 tháng nắm giữ khi chỉ số VN-Index hiện đang dao động ở mức thấp. Kênh tiền gửi kỳ hạn 1 năm với mức lãi suất 11 - 12% khá tốt so với mức an toàn. Vàng chỉ thích hợp với nhà đầu tư lướt sóng chấp nhận rủi ro hoặc người chấp nhận bảo toàn vốn bằng vàng. Địa ốc chưa thích hợp với người tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn dưới 1 năm. Tuy nhiên, với giá căn hộ giảm mạnh, đã xuất hiện cơ hội mua nhà cho thuê có suất sinh lời tốt hơn gửi USD”.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển

Vàng là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn do tính thanh khoản vượt trội. Quan trọng hơn là nhiều tổ chức, chuyên gia nước ngoài dự báo giá vàng từ nay cho đến cuối năm 2012 và sang năm 2013 sẽ còn tiếp tục tăng. Nhưng theo TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh  - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, đầu tư vào vàng trong bối cảnh này là quá mạo hiểm khi giá vàng trong nước đã tăng cao và luôn có sự chênh lệch từ 2-3 triệu đồng so với giá vàng thế giới. Giá vàng ngoài nước thì biến động khó lường và không ai có thể dự báo nổi. TS Thuận cũng đồng ý rằng việc mua vàng lúc này là gánh rủi ro quá cao.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - phân tích: Cả thế giới đang ngập lụt trong tiền khi chính phủ nhiều nước tung tiền ra kích thích kinh tế nên giá vàng sẽ không tăng mạnh.  Dự báo, trong năm 2012, giá vàng sẽ ở khoảng 1.820 - 1.924 USD/ounce.

Ngoài sự ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, sắp tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có chính sách tăng nguồn cung vàng trên thị trường thì giá vàng trong nước sẽ được điều chỉnh giảm, bất chấp giá thế giới tăng. Theo ông Trần Thanh Hải, người dân có tiền nhàn rỗi có thể mua vàng kiếm lời. Riêng đối với nhà đầu tư lướt sóng thì sẽ đối mặt nhiều rủi ro.

Sự ổn định của tỷ giá đã khiến đầu tư vào USD trở nên mờ nhạt trong năm qua. Đầu năm 2012, NHNN đưa ra thông điệp tỷ giá biến động khoảng 2% nhưng với nhu cầu USD trên thị trường hiện nay không căng thẳng, nguồn dự trữ ngoại hối tăng và đã vượt 20 tỉ USD…, khả năng tăng giá của USD đến cuối năm là không cao.  Nhiều người nắm giữ USD đã chuyển đổi sang tiền đồng gửi tiết kiệm.

Bảo toàn vốn là quan trọng

Tính đến hết tháng 8.2012, chỉ số giá trên thu nhập cổ phiếu (PE) xoay quanh mức 11 - 12x, cao hơn so với mức PE gần 9x của cuối năm 2011. Điều này cho thấy giá cổ phiếu đã tăng mạnh so với đầu năm. Theo TS Đinh Thế Hiển, có thể trong tháng 10, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và tín dụng gia tăng có tác động tích cực đến nền kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tốt hơn. Vì vậy có khả năng nhiều cổ phiếu tăng trở lại. Tuy nhiên, nguồn vốn mới vào thị trường này vẫn chưa mạnh nên sự tăng trưởng khó kéo dài. Chứng khoán cũng chưa phải là kênh đầu tư có khả năng sinh lời ổn định.

Theo các chuyên gia, khi kinh tế còn nhiều bất ổn thì người dân nên tính đến chuyện bảo toàn vốn hơn là tìm kiếm kênh đầu tư có lợi nhuận cao. TS Nguyễn Văn Thuận phân tích: Với lãi suất gửi tiết kiệm ngắn hạn 9%/năm và nếu kỳ hạn từ 12 tháng trở lên có mức lãi suất 11 - 12%/năm thì nhiều người sẽ chọn kênh gửi ngân hàng. Bởi mức lãi suất này nếu so với lạm phát kỳ vọng cả năm nay là 7%/năm thì sẽ đủ để bù vào mức trượt giá của tiền đồng. Đồng quan điểm trên, TS Lê Thẩm Dương cho rằng sau khi cân đối giữa rủi ro và lợi nhuận thì việc gửi tiết kiệm hiện nay vẫn là tốt nhất. Với tuyên bố giữ ổn định tỷ giá ngoại tệ thì sẽ khó có chuyện NHNN giảm thêm lãi suất huy động.

Còn theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, đứng trên góc độ nhà đầu tư nhỏ lẻ với số tiền dưới 500 triệu đồng, ông cho rằng cũng nên lựa chọn việc duy trì tiền mặt. Với số tiền trên 500 triệu đồng thì có thể tạm thời chia ra từ 2-3 kênh, tránh trường hợp “bỏ cả trứng vào một giỏ”.

M.Phương - T.Xuân - Đ.Sơn

>> Lối hẹp cho các kênh đầu tư
>> Chọn kênh đầu tư 2012: Tiền mặt lên ngôi
>> Bối rối chọn kênh đầu tư
>> Băn khoăn kênh đầu tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.