Ngày tàn của Yahoo! Blog Việt Nam

09/12/2012 03:05 GMT+7

Ngày 6.12, trên trang chủ của mình, Yahoo! Blog Việt Nam thông báo sẽ ngưng hoạt động từ ngày 17.1.2013.

Không thành công nên phải ngưng hoạt động?

Bà Nguyễn Thị Thanh Ngọc - Giám đốc marketing sản phẩm và quản lý cộng đồng của Yahoo! Blog tại Việt Nam đã xác nhận thông tin này với Thanh Niên. “Tại thời điểm này Yahoo! có chiến lược thay đổi, giảm bớt những sản phẩm, tính năng sản phẩm không thật sự mang lại lợi ích cho người dùng; không ấn tượng, có công nghệ không phù hợp. Và khi ngưng Yahoo! Blog tại Việt Nam, Yahoo! sẽ tập trung được tất cả sức lực để tạo ra những sản phẩm mới mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị hơn, cho ra đời những sản phẩm mới phù hợp với thị trường hơn”, bà Ngọc nói.

 Yahoo! Blog sẽ chỉ còn trong ký ức của dân mạng
Yahoo! Blog sẽ chỉ còn trong ký ức của dân mạng - Ảnh: chụp từ yahoo!blog

Trả lời câu hỏi “Khi quay trở lại, Yahoo! Blog đã từng tổ chức khảo sát hàng trăm ngàn thành viên suốt vài tháng trời. Vậy khi quyết định ngưng hoạt động, Yahoo! Blog có thăm dò ý kiến của thành viên và có nghĩ đến cảm giác hụt hẫng của họ hay không?”, bà Ngọc thừa nhận không khảo sát người dùng vì đó là quyết định thuộc về chiến lược toàn cầu của công ty, do hội đồng quản trị Yahoo! toàn cầu quyết định.

Đề cập đến việc hiện Yahoo! Blog vẫn đang hoạt động và khá thành công tại Đài Loan và Hồng Kông, bà Ngọc không trả lời câu hỏi “có phải Yahoo! blog không thành công tại Việt Nam nên phải ngưng hoạt động?” nhưng cho biết, tại hai nơi trên có những đối tác tài trợ, hợp tác cùng Yahoo! để chạy sản phẩm này. Ngược lại, tại Việt Nam chưa có đối tác nào đủ tiềm lực để đứng ra bảo hộ sản phẩm. Vì thế, dù vẫn muốn giữ sản phẩm này vì sự gắn kết của người dùng rất lớn, nhưng hội đồng quản trị Yahoo! toàn cầu nhìn nhận không đáng kể so với tổng thể quy mô toàn cầu nên quyết định để Yahoo! Blog Việt Nam ngưng hoạt động.

Được biết,  từ ngày 6.12.2012, Yahoo! Blog Việt Nam sẽ chấm dứt đăng ký mới. Tuy nhiên, mọi hoạt động của dịch vụ này vẫn diễn ra bình thường (đối với các tài khoản cũ) cho đến hết ngày 16.1.2013. Yahoo! sẽ cung cấp địa chỉ (download.blog.yahoo.com) để người dùng hiện tại có thể xuất, lưu trữ các bài viết, bình luận, hình ảnh đã có trước đây. Thời gian cho thao tác này kéo dài từ ngày 17.1.2013 đến 14.3.2013.

Cộng đồng blogger giận dữ

Thông báo Yahoo! Blog ngưng hoạt động được đăng tải trên trang chủ đã trở thành tâm điểm chú ý của thành viên mạng xã hội này. Tất cả đều rơi vào cảm giác hoang mang, bất ngờ và đầy hụt hẫng. Với họ, đây chính là tin “không thể buồn hơn”.

Phía dưới thông báo là hơn 300 lời ta thán, chia sẻ cảm giác buồn chán, thất vọng: “Nghe tin Yahoo! Blog trở lại tưởng rằng sẽ mãi mãi tồn tại. Sau lần “chia tay” blog 360, cứ ngỡ sẽ chẳng bao giờ trải qua cảm giác chia tay nữa, nào ngờ...”, hay “gắn bó với tính năng viết blog của Yahoo! từ rất lâu, từ blog 360 đến Yahoo plus rồi Yahoo! blog. 6 năm trời, đổ nhiều công sức, tâm huyết và thời gian để chăm chút cho blog của mình. Nơi này có biết bao cảm xúc, biết bao kỷ niệm. Ấy vậy mà đùng một cái đóng cửa. Thật sự quá hụt hẫng và thất vọng!”.

Không ít thành viên không thể đồng ý với cách làm của Yahoo! khi “hứng lên là bỏ”. “Chưa kịp thích nghi được với blog mới thì nay lại đóng cửa, tại sao cứ phải thay đổi xoành xoạch như thế? Lẽ nào cả làng blogger Việt Nam với hàng vạn người bấy lâu này chỉ nằm trong “chương trình thử nghiệm”của Yahoo!?”, một ý kiến bức xúc. Thậm chí, có thành viên giận đến mức cho biết sẽ tẩy chay tất cả ứng dụng của Yahoo! như Yahoo! Messenger để xài Skype, bỏ Yahoo! Mail để sử dụng Gmail...

Nhưng cũng có những dòng bình luận đầy cảm xúc: “Buồn quá, như mất đi cuốn sổ nhật ký của mình vậy”; “Nhà Yahoo! Blog tuy không đẹp, không mới và tiện nghi hiện đại như nhà của Facebook, YuMe... Nhưng ở lâu thành quen, rồi cũng bằng lòng với ngôi nhà Yahoo! Blog của mình. Vậy mà bây giờ bắt buộc phải tìm đến nơi khác để tá túc. Buồn lắm luôn”; “Yahoo! Blog Việt Nam ơi! Xin đừng đóng cửa được không? Ai cũng thân thuộc với nơi này rồi, giờ biết đi đâu về đâu bây giờ”...

Còn một số ít thành viên vẫn giữ hy vọng, rằng một ngày nào đó, Yahoo! Blog sẽ trở lại.

Nhưng ngày đó có lẽ sẽ chẳng bao giờ đến. 

Bình luận

* “Ngày tận thế chẳng phải ngày 21.12.2012 mà là ngày 17.1.2013 mới đúng. Buồn ghê luôn, đếm ngược từng ngày, huhu”. (Ngân Nguyễn/Yahoo)

* “Gần 4 năm gắn bó, ngần ấy thời gian sẻ chia, dàn trải lòng mình trên những con chữ. Vậy mà chẳng cần hỏi ý kiến một ai, hô đóng là đóng ngay. Nơi để được trải lòng, được thêm yêu thương giữa cuộc sống bộn bề, thì Yahoo cho là "không mang lại hiệu quả giá trị cho người sử dụng". Quá tin và quá yêu Yahoo! để rồi giờ đây nhận lại cú sốc, một sự tổn thương quá lớn”. (TrungNguyen/Yahoo)

* “Mình dùng blog 360 từ những ngày đầu, khi mình còn là một cô bé mới bỡ ngỡ bước chân vào cấp 3. Tới bây giờ, mình đã là cô sinh viên năm cuối rồi. Nhận được thông báo này thực sự rất buồn, không biết nói gì nữa. Sao Yahoo! không nghĩ đến cảm nhận của mọi người nhỉ? Buồn”. (Sunny_Tím/Yahoo)

* “Thôi, bỏ đi anh em, tập trung vào các giải pháp thay thế, gồm có:  tumbl, blogger, wordpress.com, facebook, yume, zingme, tamtay...”. (Cỏ lạ/Yahoo)

Nguyễn Thanh Nam

>> Yahoo đang thử nghiệm trang chủ mới
>> Cổ phiếu Yahoo tăng mạnh nhờ động lực từ tân CEO
>> Yahoo bỏ mảng tin tức, tập trung cho công nghệ
>> Ken Goldman về Yahoo với thu nhập "khủng
>> Bóng hồng" Marissa Mayer vạch lối cho Yahoo
>> Alibaba mua lại một nửa cổ phần do Yahoo nắm giữ
>> Yahoo tặng iPhone 5 cho tất cả nhân viên
>> Marissa Mayer - Liều thuốc cứu sống Yahoo
>> Bóng hồng Google trở thành CEO Yahoo
>> Yahoo lộ hơn 450.000 tài khoản người dùng
>> Tân CEO Yahoo hưởng lương 1 triệu USD/năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.