Học cách để yêu thương

09/04/2015 11:09 GMT+7

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Gia đình và Phát triển bền vững ở thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cũng là điển hình về phòng chống bạo lực gia đình.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Gia đình và Phát triển bền vững ở thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cũng là điển hình về phòng chống bạo lực gia đình.

Học cách để yêu thươngChị Lê Thị Đóa đã sinh hoạt ở CLB hơn 10 năm -  Ảnh: Tuyết Khoa
Tìm về nhà chị Lê Thị Đóa ở thôn Bạch Thạch, chúng tôi được nghe kể về CLB của thôn này. Được thành lập hơn 10 năm nay, CLB đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 30 gia đình trong thôn. “Tham gia CLB từ năm 2003, tôi thấy gia đình tôi có nhiều chuyển biến. Vợ chồng con cái hòa thuận hơn. Ngoài ra còn được vay vốn làm ăn, giúp đỡ lẫn nhau, hàng xóm láng giềng thêm tình cảm…”, chị Đóa chia sẻ. Anh Lư Bá Lu, chồng chị Đóa cho biết: “Trước đây cuộc sống khó khăn. Đôi khi buồn bực cũng đi nhậu rồi về xung đột với vợ. Từ ngày vào CLB, cùng sinh hoạt về những vấn đề như kế hoạch hóa gia đình, bạo lực gia đình, giúp đỡ làm ăn kinh tế… nên cuộc sống gia đình cũng vui vẻ hơn. Có vấn đề gì thì cùng nhau giải quyết, hòa giải. Những mâu thuẫn vợ chồng hàng ngày cũng được hòa giải êm đẹp chứ không còn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”.
Ông Lư Hóa, Chủ nhiệm CLB cho biết với hơn 30 thành viên là các cặp vợ chồng, CLB Gia đình và Phát triển bền vững của thôn sinh hoạt mỗi tháng một lần. Nội dung sinh hoạt đa phần là những vấn đề liên quan đến hạnh phúc gia đình như không sinh con thứ ba, không để con em bỏ học giữa chừng, giúp đỡ nhau làm ăn kinh tế… Đặc biệt, vấn đề phòng chống bạo lực gia đình được CLB chú trọng tuyên truyền. Việc hỗ trợ cùng nhau phát triển kinh tế, ngoài việc trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau, CLB còn có nguồn vốn cho vay. Với hai nguồn chính là quỹ của CLB và tiền vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tiền vay ngân hàng với tổng số hơn 400 triệu đồng để thành viên có vốn làm ăn. Tiền quỹ được luân phiên nhau vay với lãi suất ưu đãi. Tiền quỹ còn dùng để tổ chức sinh hoạt, hoạt động vui chơi, thăm thành viên đau ốm… “CLB thường xuyên sinh hoạt, xây dựng quỹ để hoạt động. Hàng năm luôn có sơ kết, tổng kết hoạt động để rút ra ưu khuyết điểm. Nhờ vậy mà các cặp vợ chồng luôn đoàn kết để xây dựng CLB ngày càng vững mạnh. Thành lập đã khó mà duy trì hoạt động một cách hiệu quả càng khó hơn. CLB đã được đoàn công tác Bộ VH-TT-DL chọn khảo sát, đánh giá, nhằm nhân rộng những mô hình tiêu biểu trong toàn quốc và xây dựng chương trình truyền thông thiết thực, hiệu quả trong phòng chống bạo lực gia đình gắn với tình hình thực tiễn tại các địa phương”, ông Hóa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.