Họp báo về vụ việc tại tu viện Bát Nhã

12/01/2010 00:52 GMT+7

Hôm qua 11.1 tại Hà Nội, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo về những vụ việc đã xảy ra tại tu viện Bát Nhã (Lâm Đồng).

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ, qua tìm hiểu từ phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và chính quyền địa phương, nguyên nhân chính của vụ việc xuất phát từ nội bộ giữa nhóm tu theo pháp môn Làng Mai (PMLM) và nhóm tu tại Bát Nhã. Đầu tiên là do cách tu khác nhau giữa hai pháp môn Bát Nhã và Làng Mai, một bên tu theo lối truyền thống tăng, ni tu tập riêng (Bát Nhã) và một bên tu theo lối cộng tu, nam nữ cùng tu (Làng Mai). Theo truyền thống, những người tu hành dưới 18 tuổi phải có người bảo lãnh và được sự chấp thuận của gia đình. Tuy nhiên, những người tu theo PMLM đa số dưới 18 tuổi và chưa đảm bảo đủ những yêu cầu của GHPGVN. Điều này đã vi phạm vào Hiến chương của GHPGVN.

Nguyên nhân tiếp theo, ông Nguyễn Thanh Xuân cho rằng đó là sự mâu thuẫn của người lãnh đạo tu viện Bát Nhã với Làng Mai, cụ thể là việc thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bổ nhiệm một vị vào vị trí Phó chủ viện tu viện Bát Nhã, tấn phong giáo phẩm Hòa thượng cho một sư của Việt Nam mà không thông qua Trụ trì tu viện Bát Nhã và GHPGVN. Một lý do nữa, đó là tranh chấp về tài sản, tài chính giữa người đứng đầu tu viện Bát Nhã và những người tu theo PMLM trong đó có thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Liên quan đến vấn đề pháp luật, Nhà nước Việt Nam đã có pháp lệnh tôn giáo và nghị định hướng dẫn thi hành. Theo đó, những người tu theo PMLM có những vi phạm nhất định như việc không khai tạm vắng, tạm trú, không kê khai sinh hoạt tôn giáo đối với chính quyền sở tại.

"Chính các nguyên nhân từ phía nội bộ tôn giáo cũng như nguyên nhân từ các sai phạm về pháp luật đã tạo nên một môi trường gia tăng mâu thuẫn giữa những người tu theo PMLM và tu viện Bát Nhã", ông Xuân cho biết. 

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, sau khi xảy ra vụ việc tại tu viện Bát Nhã, trong chuyến công tác tại Pháp đầu tháng 10.2009, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn đã đề nghị được gặp thiền sư Thích Nhất Hạnh để bàn hướng giải quyết việc những người tu theo PMLM tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từ chối không gặp với lý do đã có chương trình sang Mỹ hoạt động tôn giáo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã tìm hiểu nguyên nhân, kêu gọi hai bên hòa giải mâu thuẫn, nhằm tránh để tình hình tồi tệ hơn. Ông Đông khẳng định vụ việc là vấn đề nội bộ của tôn giáo, chính quyền không can thiệp mà chỉ thực hiện việc đảm bảo trật tự.

Cũng theo ông Đông, trong quá trình xảy ra vụ việc, từ tháng 6.2009 - 31.12.2009 đã có nhiều  đoàn quốc tế quan tâm đã đến Lâm Đồng tìm hiểu vụ việc, như Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM và phái đoàn Liên minh châu u. "Chúng tôi rất cởi mở thông tin, để họ gặp trực tiếp các vị chủ trì của tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ", ông Đông cho biết.

Ông Đông còn khẳng định đây là va chạm của các môn phái trong tôn giáo, chưa có xung đột gây thương tích hay phá hoại tài sản nên hoàn toàn không áp dụng pháp luật hình sự để giải quyết, chưa có điều tra tư pháp nào đối với người theo PMLM và tu viện Bát Nhã.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.