Indonesia phủ nhận chi tiền cho cuộc gặp với Tổng thống Obama

08/11/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Cuộc gặp giữa 2 tổng thống Indonesia và Mỹ diễn ra hồi cuối tháng 10 được cho là nhờ một công ty truyền thông Singapore thu xếp, và Jarkata phải trả tiền cho phi vụ này.

(TNO) Cuộc gặp giữa 2 tổng thống Indonesia và Mỹ diễn ra hồi cuối tháng 10 được cho là nhờ một công ty truyền thông Singapore thu xếp, và Jarkata phải trả tiền cho phi vụ này.

Indonesia phủ nhận việc trả tiền cho công ty tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia với Tổng thống Mỹ - Ảnh: AFPIndonesia phủ nhận việc trả tiền cho công ty tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia với Tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP
Tháng 10.2015, Tổng thống Indonesia, Joko “Jokowi” Widodo thực hiện chuyến công du đến nước Mỹ và ở đây ông gặp Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, cuộc gặp được cho là nhờ tài “lobby” (xúc tiến quan hệ) của một công ty truyền thông Singapore, và Jakarta đã phải trả 80.000 USD cho công ty này.
Cáo buộc xuất hiện trong một bài báo hôm 6.11 trên một trang mạng phân tích tin tức thời sự có tên là New Mandala, của ông Michael Buehler, giáo sư trường đại học London, theo Straits Times.
Trong bài viết này, tác giả cho biết công ty tư vấn Pereira International có trụ sở ở Singapore và công ty quan hệ công chúng R&R Partners ở Las Vegas, Mỹ đã đứng ra sắp xếp cuộc gặp giữa chính phủ Indonesia và Nhà Trắng.
Bài báo kèm theo bản sao của hợp đồng thỏa thuận giữa 2 công ty nói trên và công ty Singapore đã thanh toán 80.000 USD cho phi vụ sắp xếp để Tổng thống Indonesia vào Nhà Trắng.
Bài báo không cho biết vì sao phải nhờ đến công ty truyền thông lo vụ này, thay vào đó tác giả bài báo đặt vấn đề vì sao phải tốn tiền thuế của dân cho việc mà lẽ ra Đại sứ quán Indonesia có thể làm được. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Indonesia đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.
“Bộ Ngoại giao lấy làm tiếc về vấn đề (cáo buộc) này, không chính xác, vô căn cứ và gần như bịa đặt”, Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay trong một thông cáo phát đi hôm 7.11 được kompas.com dẫn lại, theo Jakarta Post.
Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh rằng chuyến công du của Tổng thống Jokowi được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Obama trong một cuộc họp song phương giữa 2 nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở Trung Quốc thượng tuần tháng 10.2014.
Thông cáo cho biết chuyến đi được sắp xếp bởi Ngoại trưởng Retno Marsudi cùng nhiều quan chức của các bộ ngành khác của Indonesia, trong đó có cả Đại sứ quán Indonesia ở Washington, theo Jakarta Post.
“Bộ Ngoại giao chưa bao giờ chi tiền cho dịch vụ lobby mặc dù chúng tôi biết rằng đó là một phần trong hoạt động ở chính trường Mỹ mà chính phủ các nước thường sử dụng trên đất Mỹ”, thông cáo viết.
Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo công du nước Mỹ trong 4 ngày nhằm xúc tiến hợp tác kinh tế với Washington, theo truyền thông phương Tây. Tuy nhiên, ông đã phải rút ngắn chuyến đi còn 3 ngày vì vấn đề khẩn cấp ở nước nhà, đó là nạn khói mù do cháy rừng trở nên nghiêm trọng buộc ông phải có mặt để chỉ đạo đối phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.