Khám phá tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/03/2020 10:40 GMT+7

Phát biểu với báo chí trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CNV 71) đang neo đậu tại vịnh Đà Nẵng, đại diện Đại sứ quán Mỹ khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của tàu thể hiện sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Chiều 7.3, PV Thanh Niên cùng các đồng nghiệp được thiếu tá Charles S.Casey, Tùy viên Thủy quân lục chiến, Đại sứ quán Mỹ đưa đi tham quan tàu sân bay Theodore Roosevelt đang neo đậu trong vịnh Đà Nẵng. Ngay trên tàu, ông Charles nhấn mạnh USS Theodore Roosevelt đến thăm Việt Nam lần này thể hiện sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước, cả về kinh tế, giao dịch lẫn quân sự.
Chiều 7.3, các thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt có chuyến thăm và giao lưu cùng sinh viên Đại học Đông Á (Đà Nẵng). Tại đây, các thủy thủ cùng sinh viên đã giao lưu văn hóa, ngôn ngữ, cùng nhau nấu những món ăn Việt. Hồi tháng 9.2016, đoàn thủy thủ tàu khu trục USS John McCain của Mỹ cũng có chuyến thăm và giao lưu thể thao với sinh viên Đại học Đông Á.  
Huy Đạt
Trong khi đó, đại úy John Caleb Pavlus, phụ trách thông tin báo chí của tàu, chia sẻ: “Tôi chưa được trải nghiệm gì về Việt Nam nên ban đầu còn chưa biết mình kỳ vọng điều gì. Nhưng khi đến đây tôi rất ấn tượng khi hai bên đã tổ chức những hoạt động giao lưu cộng đồng, trao đổi chuyên môn. 25 năm trước, hai nước chúng ta thiết lập quan hệ ngoại giao. Với chuyến thăm lần này, Mỹ tiếp tục thể hiện mong muốn cao nhất là tiếp tục hợp tác và phát triển quan hệ với Việt Nam”.
Khám phá tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng

Chiến đấu cơ đậu san sát trên tàu USS Theodore Roosevelt

Đà Nẵng kiểm soát Covid-19 với thành viên tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt

Lên thăm hàng không mẫu hạm

Đoàn phóng viên được các thủy thủ đưa đi tham quan những khu vực không hạn chế bên trong tàu. Từ đuôi tàu lên phía trước, chúng tôi lần lượt đi qua khu vực chứa hàng và đến giữa thân tàu - nơi treo hai lá quốc kỳ Việt - Mỹ rất lớn. Đây cũng là khu vực đưa máy bay ra khỏi hầm tàu bằng hệ thống thang máy lên sàn tàu.
Tại đây, PV Thanh Niên ghi nhận hàng chục máy bay đang đậu san sát. Đại diện sĩ quan trên tàu cho biết có tổng cộng 67 máy bay các loại. Vị này cũng giới thiệu về hệ thống đài chỉ huy, bệ phóng máy bay, tấm che luồng hơi phản lực, cáp móc hãm máy bay...
 

[VIDEO] Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào vịnh Đà Nẵng

USS Theodore Roosevelt được hạ thủy vào năm 1984 và đưa vào biên chế năm 1986. Tàu có chiều dài 332,85 m; rộng 76,8 m; lượng giãn nước 97.000 tấn; tốc độ 30 hải lý/giờ. Tàu thuộc lớp Nimitz, có thể chứa hơn 70 máy bay chiến đấu; có 4 dây móc cáp hãm máy bay. Tàu chở được 5.400 người, có đủ thực phẩm để hoạt động liên tục 90 ngày.

Thủy thủ Mỹ hát cho trẻ mồ côi

Nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, sáng 7.3, ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương đã đến thăm và giao lưu với trẻ em đang được chăm sóc tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai Đà Nẵng.
Tại đây, cùng với nhiều nhạc phẩm nước ngoài, nữ thủy thủ Emily Kershaw đã thể hiện 2 ca khúc Để Mị nói cho mà ngheNối vòng tay lớn bằng tiếng Việt khiến nhiều người thích thú.

[VIDEO] Nữ thuỷ thủ tàu sân bay Mỹ hát “Để Mị nói cho mà nghe” cực chất

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour cho rằng đây là cơ hội tốt để thủy thủ Mỹ có cơ hội tiếp xúc và hiểu hơn cuộc sống của trẻ em cũng như văn hóa Việt Nam, từ đó đóng góp cho mối quan hệ của người dân hai nước.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai - đây là thông điệp mà chúng tôi muốn hỗ trợ cho trẻ em. Các em rất tự tin và hòa đồng với các thủy thủ, đây là cơ hội tốt để hiểu nhau hơn. Đó chính là ý nghĩa trong quan hệ Việt - Mỹ, đặc biệt là trong năm nay chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị”, bà Damour nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.