Khi doanh nghiệp kiện chính quyền

31/03/2010 00:07 GMT+7

Hôm qua, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử vụ án hành chính do Công ty cổ phần XNK Bình Tây (Bitex) khởi kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) và đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đồng thời đình chỉ giải quyết vụ án vì cho rằng cấp sơ thẩm đã… thụ lý sai!

Vụ án này, như Thanh Niên đã từng phản ánh trong loạt bài Vụ án “nợ điều lệ”, ngày 5.11.2007, sau khi khiếu nại về việc UBND tỉnh BR-VT đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Liên doanh Baria Serece chuyển thành công ty cổ phần trái với quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho quyền lợi của mình nhưng không được trả lời thỏa đáng, Công ty Bitex đã khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ra TAND tỉnh.

Pháp luật quy định, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thụ lý vụ án, thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Đối với các vụ án phức tạp, thời hạn nói trên không quá 90 ngày. Và trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng, thời hạn đó không quá 30 ngày.

Thế nhưng mãi đến ngày 3.7.2009, tức là gần 2 năm sau, TAND tỉnh BR-VT mới mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên xử bác đơn khởi kiện của Công ty Bitex, công nhận tính hợp pháp của giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty cổ phần Baria Serece.

Trong hạn luật định, Công ty Bitex và Công ty Việt Hà (tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tiếp tục thụ lý vụ án này và thông báo đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm công khai vào ngày 30.9.2009. Tuy nhiên sáng hôm ấy, ngay sau khi các đương sự có mặt đầy đủ tại phòng xử án, Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo một thông tin bất ngờ là giấy ủy quyền của Công ty Bitex cho người đại diện tham gia tố tụng chưa hợp lệ, phải hoãn xét xử để bổ sung.

Quá trình “bổ sung” ấy thực ra chỉ mất vài giờ, nhưng mãi đến sáng qua, 30.3.2010, tức 6 tháng sau phiên tòa mới được mở lại và HĐXX  đã đưa ra phán quyết như trên, với lý do hủy bản án và đình chỉ vụ án hết sức đơn giản là TAND tỉnh BR-VT đã thụ lý sai thẩm quyền!

Chưa bàn đến nội dung phán quyết của HĐXX phúc thẩm có khách quan hay không, chỉ đối chiếu thời hạn giải quyết vụ án trên thực tế và theo luật định, cũng đủ thấy con đường “đáo tụng đình” của nhà đầu tư VN khốn khổ như thế nào. Bitex và Việt Hà đều là những cổ đông sáng lập, đã tham gia liên doanh Baria Serece ngay từ những ngày đầu tiên với số vốn góp đã lên đến hàng triệu USD, họ cho rằng quyết định hành chính của UBND tỉnh BR-VT đã đưa họ đến bi kịch nên mới khởi kiện, nhưng khổ thay, lại lâm vào bi kịch khác khi ủy thác niềm tin nơi “quý tòa”.

Mất gần 3 năm đuổi theo vụ án để rồi cuối cùng phải “khiếu kiện lại từ đầu”, doanh nghiệp còn đâu hơi sức để lo chuyện kinh doanh, vươn ra biển lớn? 

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.