Tranh chấp căn nhà trị giá 5.000 lượng vàng

11/12/2007 23:44 GMT+7

Sau hai ngày căng thẳng, hôm qua 11.12 phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ tranh chấp mua bán căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM đã kết thúc phần xét hỏi.

Tranh chấp phức tạp

Nhà 36 Nguyễn Thị Diệu có diện tích 533m2, thuộc sở hữu nhà nước được UBND TP.HCM cho bà Nguyễn Thị Thanh Tao thuê. Năm 1999 bà Tao ký hợp đồng bán căn nhà này cho bà Dương Thị Bạch Diệp khi chưa được công nhận quyền sở hữu. Sau đó, căn nhà này tiếp tục được bà Tao ký giấy bán cho ông Lê Hồng Phương với giá 900 lượng vàng. Do việc mua bán nhùng nhằng xảy ra tranh chấp nên ông Phương đã kiện bà Tao ra tòa yêu cầu thực hiện hợp đồng. Vụ việc được chuyển lên TAND TP.HCM thụ lý. Lúc này bà Tao cũng khởi kiện bà Diệp tại tòa án TP.HCM yêu cầu hủy hợp đồng mua bán. Thế là hai vụ kiện được nhập chung thành một, bà Tao là nguyên đơn, bà Diệp là bị đơn, ông Phương trở thành người có quyền lợi liên quan đến vụ kiện. Sau khi TAND TP.HCM (4.2.2005) tuyên án, các đương sự đã kháng cáo để được xét xử phúc thẩm vụ kiện.

Quá trình xét xử, Tòa phúc thẩm TAND tối cao (20.5.2005) tại TP.HCM đã có phán quyết hủy  hợp đồng mua bán căn nhà 36 giữa bà Tao với bà Diệp vì mua bán trái pháp luật (mua bán khi quyền sở hữu chưa thuộc về bà Tao); hủy  hợp đồng mua bán giữa ông Phương và bà Tao; bà Tao phải hoàn trả tổng cộng hơn 3.600 lượng vàng cho ông Phương bao gồm tiền mua nhà, chi phí mua hóa giá trước bạ và thiệt hại do chênh lệch giá. Sau đó, căn nhà đã được bán đấu giá phát mãi với giá 3.505 lượng vàng, ông Phương đã nhận lại hơn 3.000 lượng vàng. Thi hành án TP.HCM cũng tổ chức cưỡng chế hai lần lấy căn nhà để giao cho người mua nhưng chưa thực hiện được. Sau đó, do dư luận báo chí thông tin về vụ kiện, đặc biệt là Báo Thanh Niên cũng có bài phản ảnh về những bất hợp lý, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã vào cuộc nêu lên những điểm không hợp lý, thiếu khách quan trong bản án đồng thời kiến nghị tạm hoãn thi hành án để các cơ quan chức năng xem xét lại bản án. Ngày 12.7.2007, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại.

Mua bán hay vay mượn?

Trong hai ngày xét hỏi các thành viên trong hội đồng xét xử cùng gần 10 luật sư tham dự phiên tòa đã đặt ra nhiều vấn đề để thẩm vấn các đương sự. Tại phiên tòa, phía ông Phương cho rằng bà Tao ký hợp đồng ngày 2.9.1999 bán nhà cho bà Diệp với giá 900 lượng vàng. Do bà Diệp cần tiền mua nhà khác nên đã đề nghị sang lại quyền mua căn nhà này cho ông, chịu lỗ 50 lượng vàng và ông đã ký hợp đồng mua nhà với bà Tao có băng ghi hình, có giấy nhận tiền. Ông tổ chức ghi hình vì sợ bà Diệp lật lọng và vì bà Tao quá già, con đông, nhà lại thuộc sở hữu nhà nước.

Trái lại, phía bà Tao và bà Diệp đều cho rằng hợp đồng bà Tao ký bán cho ông Phương chỉ là hợp đồng giả cách để đảm bảo cho khoản tiền ông Phương cho bà Diệp vay là 1.000 lượng vàng chứ thực tế không có mua bán. Bà Tao chỉ mua bán duy nhất với bà Diệp bằng hợp đồng mua bán ngày 15.9.1999 với giá 1.600 lượng vàng và đã nhận 1.410 lượng vàng. Hợp đồng 2.9.1999 mà ông Phương đề cập ở trên là hợp đồng giả, bà Tao không ký hợp đồng này, đồng thời bà Diệp thừa nhận mình tự ký thay bà Tao để phù hợp với chuyện vay mượn tiền (kết luận giám định của Bộ Công an cũng xác nhận chữ ký trên hợp đồng 2.9.1999 của bà Tao là chữ ký giả, băng ghi hình bị gián đoạn nhiều lần, trong đó có một số đoạn có dấu hiệu bị cắt bớt nội dung). Để minh chứng cho chuyện vay mượn, bà Diệp dẫn chứng việc làm ăn giữa bà với ông Phương qua 9 căn nhà khác, mỗi phi vụ mua bán kiếm lời hàng ngàn lượng vàng cũng bằng hình thức tương tự. Đặc biệt, trong năm 2000, bà cũng vay của ông Phương để mua bán 3 căn nhà trong đó có nhà 36 Nguyễn Thị Diệu bằng việc ký hợp đồng giả cách mua bán bảo đảm cho số tiền vay. Thêm vào đó, nếu đã là mua bán thì tại sao giữa bà Diệp và ông Phương lại phải ký thỏa thuận ông Phương không được quyền bán căn nhà này. Nếu ba bên đã đồng ý sang quyền mua nhà qua ông Phương thì tại sao việc thanh toán tiền mua nhà giữa bà Diệp và bà Tao vẫn tiếp diễn sau đó?

Liên quan đến việc định giá căn nhà, trước đây hội đồng định giá do TAND TP.HCM thành lập đã định giá căn nhà này là 3.780,37 lượng vàng. Theo bà Diệp hiện nay giá nhà trên con đường Nguyễn Thị Diệu không dưới 10 lượng vàng/m2 và căn nhà này theo giá thị trường hiện nay thấp nhất là 5.000 lượng vàng nên bà yêu cầu được cho định giá lại căn nhà để tránh thiệt thòi cho các bên. Đề cập đến phán quyết của bản án phúc thẩm trước đây phía bà Tao cho rằng tòa tuyên bồi thường cho ông Phương như thế là chưa thỏa đáng vì bà Tao không có lỗi trong việc mua bán nhà. Phán quyết của tòa làm bà vừa mất nhà, vừa phải bỏ trên 100 lượng vàng bồi thường thêm cho ông Phương, vừa thiếu nợ bà Diệp 660 lượng vàng (sau khi xảy ra tranh chấp bà Tao đã trả lại cho bà Diệp 750 lượng vàng tiền mua nhà, còn nợ lại 660 lượng vàng). Phía bà Diệp cũng phản ứng gay gắt khi cho rằng phán quyết của tòa trước đây chỉ có lợi cho ông Phương. 

Hôm nay, tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư và dự kiến hội đồng xét xử sẽ có phán quyết kết luận về vụ kiện rắc rối này.

Lê Nga

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.