Hoãn xét xử vụ Công ty cổ phần Thế kỷ 21

14/12/2005 23:25 GMT+7

Sáng qua 13.12, TAND quận 2 (TP.HCM) đã đưa vụ án "hủy hoại tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Thế kỷ 21 (CPTK21) ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Điều đáng nói là cáo trạng của Viện KSND quận 2 đã thiếu căn cứ trong việc buộc tội đối với bị cáo Trần Minh Đức (Tổng giám đốc Công ty CPTK 21) khiến cho việc xét xử của tòa phải hoãn lại...

Theo cáo trạng, Công ty CPTK 21 được thành lập năm 1997, có 60% là cổ phần của Công đoàn Báo Tuổi Trẻ, có chức năng xây dựng công nghiệp, dân dụng và kinh doanh nhà ở...

Vào năm 2000, công ty được cơ quan chức năng phê duyệt, đồng ý cho xây dựng khu dân cư sông Giồng với diện tích gần 180.000m2 đất tại phường Bình Trưng Tây (Q.2). Vụ án bắt nguồn từ việc đền bù giải tỏa cho các hộ dân. Cụ thể, trong tổng diện tích được phê duyệt có 3.000m2 của 3 hộ dân là Nguyễn Hữu Tấn, Võ Huỳnh Ngọc Hoa và Lê Minh Mẫn. Lúc đầu, 3 hộ dân này đồng ý tham gia dự án bằng hình thức góp đất và tiền, sau này phía công ty sẽ trả lại bằng nền nhà trong dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thỏa ước, giữa hai bên không thống nhất được phương án đền bù nên phía 3 hộ dân đã không giao 3.000m2 đất cho Công ty CPTK 21 thi công. Để giữ đất, ông Tấn, ông Mẫn và bà Hoa đã cho dựng cọc bê tông rồi rào kẽm gai chung quanh, đồng thời dựng một căn chòi lá và thuê một người là Thạch Oanh ở để trông coi. Theo cáo trạng, do nôn nóng thi công dự án (theo đại diện của Công ty CPTK 21 thì mỗi tháng chậm thực hiện dự án, công ty này bị lỗ đến 600 triệu đồng) nên được sự chỉ đạo của ông Trần Minh Đức, lúc 6 giờ ngày 13.9.2003, Trần Công Tuấn (Phó tổng giám đốc công ty) và Vũ Quốc Minh (nhân viên công ty) đã thuê công nhân, dùng xe cơ giới ủi sập căn chòi lá (diện tích 3,9 x 8,2m), làm hư 55 cọc bê tông (mỗi trụ dài 2m) và gãy 94 cây cừ tràm (mỗi cây dài 3m) cùng một số vật dụng khác, tổng thiệt hại chưa đến 75 triệu đồng. Chính vì hành vi này mà các ông Trần Minh Đức, Trần Công Tuấn và Vũ Quốc Minh đã bị truy tố về tội "hủy hoại tài sản". Và cáo trạng xác định ông Trần Minh Đức là người chủ mưu trong vụ án.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, ông Đức khai, sau khi xảy ra vụ việc, cảm thấy mình có trách nhiệm chính nên ông đã đến cơ quan công an trình báo. Chủ tọa Vũ Văn Lệ hỏi: "Việc ông đến cơ quan chức năng trình báo phần nào thể hiện trách nhiệm của một người lãnh đạo của công ty nhưng tôi e rằng ở đây có sự nhầm lẫn, vì khi xảy ra vụ việc, người chịu trách nhiệm cao nhất chính là ông Trần Công Tuấn, chỉ huy trưởng công trình. Thậm chí nếu ông không có giấy tờ, bảo vệ cũng không cho ông xuống công trình nữa nói chi là tháo dỡ căn chòi đó". Ông Đức thưa: "Vì thực ra trước lúc xảy ra vụ việc, tôi có ý kiến là tháo dỡ căn chòi đó. Lúc đó, tôi nghĩ với tư cách là tổng giám đốc, tôi phải có trách nhiệm". Chủ tọa hỏi: "Vậy việc chỉ đạo đó ghi vào biên bản hay có ghi vào nhật ký làm việc của công ty không?". Ông Đức đáp: "Thưa không". Chủ tọa lý giải: "Chuyện bị cáo ra tự thú và cho rằng mình có tội là chuyện của bị cáo còn hành vi đó có tội hay không là nghĩa vụ chứng minh của các cơ quan tiến hành tố tụng". Dừng một lát, chủ tọa nói tiếp: "Ở đây, cần xác định trách nhiệm hình sự là trách nhiệm cá nhân. Trong vụ án này, ngoài lời tự thú của bị cáo còn có lời khai của ông Tuấn, nhưng tất cả đều không có văn bản nào chứng minh hết".

Chủ tọa hỏi ông Đức câu cuối cùng: "Ông có ý kiến gì đề đạt đối với Hội đồng xét xử không?". Ông Đức nói: "Khi xảy ra vụ việc, tôi nghĩ đó chỉ là việc vi phạm hành chính, còn  hành vi đó có vi phạm pháp luật hình sự hay không thì xin tòa xem xét". Chủ tọa "chốt" lại vấn đề: "Qua phần thẩm vấn cho thấy chuyện ông nói tháo dỡ căn chòi đó không phải là một ý kiến chỉ đạo, không có sự chỉ huy, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác...".

Sau khi tạm nghỉ để hội ý, chủ tọa đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ thông báo việc xét xử vụ án vào một ngày khác.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.