Hàng ngàn người đến đưa tiễn nhà thơ Phạm Tiến Duật

11/12/2007 16:39 GMT+7

Ngày 11/12, lễ viếng và truy điệu nhà thơ Phạm Tiến Duật đã được tổ chức tại Hà Nội. Các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn cùng 200 đoàn đại biểu của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội VHNT các tỉnh, thành phố, hàng ngàn bạn bè, độc giả yêu thơ đã đến viếng và truy điệu nhà thơ Phạm Tiến Duật với lòng thương tiếc vô hạn.

Trong lời điếu tiễn đưa nhà thơ Phạm Tiến Duật, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh đã nêu rõ: Bước sang tuổi ngoài 60, nhà thơ Phạm Tiến Duật vẫn còn rất sung sức. Chúng ta vẫn còn đặt bao hy vọng vào những đóng góp mới của nhà thơ. Nhưng thật bất ngờ, ác bệnh kéo đến, cắt ngang bao dự định và ấp ủ của anh. Với nghị lực kiên cường, anh gan góc chống trả bệnh tật, tiếp tục làm thơ và gửi đến bạn bè những lời tốt đẹp.

Được tin anh lâm trọng bệnh, người ở xa thì gửi thư thăm hỏi, người ở gần thì thay nhau cùng gia đình túc trực bên giường bệnh động viên, chia sẻ với anh. Một "Tuyển tập thơ Phạm Tiến Duật" phần 1 do những người bạn thân thiết biên soạn và xuất bản trong thời gian nhanh kỷ lục; lễ công bố tác phẩm thật xúc động đã diễn ra tại Hội Nhà văn Việt Nam...

Trong chiến tranh ác liệt, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã làm một cuộc tự trải nghiệm, tự khám phá và đưa thơ chống Mỹ đến đỉnh cao với giải nhất cuộc thi thơ của Tuần báo Văn nghệ năm 1969. Phạm Tiến Duật đã trở thành "một hiện tượng thơ ca đặc sắc của văn học chiến tranh". Độc đáo và vụt sáng, đầy sức lay động và ấm áp ngay cả trong những lúc cay nghiệt nhất của của chiến tranh, đó là vẻ đẹp của thơ Phạm Tiến Duật. Với những cống hiến hết mình cho thơ ca, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I - 2001, Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sự ra đi của nhà thơ Phạm Tiến Duật là một tổn thất to lớn cho đời sống văn học đất nước. Bởi sự có mặt xuất sắc của anh, những đóng góp xứng đáng được trân trọng của anh và tư thế chiến sĩ của anh suốt gần nửa thế kỷ qua trên văn đàn, trên mặt trận báo chí truyền thông cũng như trong đời sống giữa nhân dân đã đủ để chúng ta nói như thế. Anh là niềm tự hào của mỗi nhà văn chúng ta. Nhà thơ Phạm Tiến Duật là người bạn tin cậy của đông đảo bạn đọc xa gần trên khắp mọi miền đất nước...

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.